Bộ GTVT trả lời về hàng loạt dự án giao thông ở Cần Thơ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TP Cần Thơ về đề nghị hỗ trợ ngân sách Trung ương xây dựng một số dự án giao thông kết nối trọng điểm. Chẳng hạn như đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ, đường tỉnh 917, 918, 921, tuyến đường nối TP Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang…

Cạnh đó, cử tri tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ, Quốc hội đưa bảy dự án trên địa bàn vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ GTVT nhiều dự án giao thông đi qua Cần Thơ được bố trí vốn trung hạn để triển khai. Ảnh: CHÂU ANH

Bộ GTVT khẳng định ủng hộ chủ trương xây dựng các dự án giao thông kết nối trọng điểm để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tuy nhiên, đây là các công trình của địa phương, do UBND TP Cần Thơ quản lý đầu tư và xây dựng. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Cần Thơ sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối từ nguồn ngân sách của TP, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng hỗ trợ vốn để triển khai thực hiện.

Đối với dự án nâng cấp tuyến đường bộ Ngã Năm cầu Cần Thơ - Cảng Cái Cui, dự án xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ GTVT cho biết hiện nay đơn vị đã giao các cơ quan liên quan lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các dự án nêu trên cũng dự kiến được bổ sung vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, phương án phân kỳ để đầu tư trong giai đoạn này, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 - Km7, Bộ GTVT cho biết tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ, Bộ GTVT đề nghị địa phương tiếp nhận lại dự án.

“Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP huy động các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư dự án, đặc biệt tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương cho các dự án liên kết vùng đang được Bộ KH&ĐT triển khai. Hoặc báo cáo Thủ tướng bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho Cần Thơ để thực hiện…”- Bộ GTVT gợi ý.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C (tuyến nối Vị Thanh – Cần Thơ), Bộ GTVT cho biết trước đây là tuyến đường địa phương do UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 năm 2012.

Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Bộ GTVT đã chuyển tuyến đường Vị Thanh - Cần Thơ thành Quốc lộ 61C, nhưng chưa được bổ sung vào quy hoạch mạng đường bộ quốc gia, nên nguồn ngân sách trung ương không thể bố trí để đầu tư nâng cấp tuyến đường này.

Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng đường bộ quốc gia theo Luật Quy hoạch và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bổ sung tuyến Quốc lộ 61C vào quy hoạch để trình Thủ tướng phê duyệt.

Song song kế hoạch này, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng đang xem xét việc giao UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì tổ chức thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C. Trên cơ sở địa phương chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này theo quy hoạch của các địa phương.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Cần Thơ phối hợp với tỉnh Hậu Giang để báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận.

Về dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) giai đoạn 2, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kiến nghị phân bổ vốn năm 2021 cho dự án (200 tỉ đồng) để tiếp tục đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh các hạng mục chưa đầu tư giai đoạn 1.

Đối với dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết đã giao kế hoạch vốn năm 2020 là 10 tỉ đồng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, công tác lập điều chỉnh dự án đầu tư và đánh giá tác động môi trường. “Hiện dự án đang được lập thiết kế kỹ thuật, dự kiến khởi công vào quý II/2021...”- Bộ GTVT thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.