BOT Cai Lậy gặp khó về tài chính, đề xuất hai phương án

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về những bất cập trong quản lý, bảo trì dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Theo đó, Tổng cục Đường bộ cho biết dự án BOT Cai Lậy thời gian qua xuất hiện hư hỏng, nên đơn vị đã yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông do đường không được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời theo quy định.

Tuy nhiên, theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án được đưa vào khai thác từ tháng 6-2017, hiện đã đến thời hạn cần phải bố trí lượng kinh phí lớn để sửa chữa. Tuy nhiên, dự án chưa được thu phí nên tình hình tài chính gặp khó khăn...

Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: CHÂU ANH

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới xong trước ngày 31-12-2021. Cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Trong thời gian chờ Bộ GTVT giải quyết các tồn tại nêu trên và dự án BOT chưa được thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ đề xuất hai phương án.

Phương án 1, tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.

Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Phương án 2, báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1. Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại - xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, tuyến tránh hơn 680 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 trên 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỉ đồng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí từ ngày 14-8-2017. Tuy nhiên, sau đó gặp sự phản đối từ người dân nên Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí cho đến nay…

Để tạo điều kiện nhà đầu tư thu hồi được vốn, Bộ GTVT đã quyết định phương án đầu tư thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Theo đó, dự án BOT Cai Lậy sẽ có hai trạm thu phí. Một trạm thu cho tuyến tránh và một trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1 để hoàn vốn cho dự án. Với phương án thu phí như vậy, trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ tiến hành dỡ bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm