Cục Hàng không vừa có văn bản đề xuất với Bộ GTVT tiếp tục nâng tần suất chuyến bay nội địa từ Hà Nội đi TP.HCM, Đà Nẵng và TP.HCM đi Hà Nội từ nay đến cuối năm 2021.

Theo đó, từ ngày 1-12 đến 14-12, các đường bay trên được khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trong đó Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi hãng thực hiện 5 chuyến; Sáu chuyến còn lại do Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines thực hiện.

Từ ngày 15-12 đến 31-12, các đường bay trên được nâng lên với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay và do năm hãng cùng khai thác.

Những đường bay khác trong thời gian trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Cục Hàng không đề xuất cho các hãng được bay nội địa bình thường - ảnh 1
Hiện nay các hãng hàng không đang thực hiện các chuyến bay nội địa có giới hạn về số lượng. Ảnh: V.LONG

Sau thời gian này, Cục Hàng không đề xuất toàn bộ các đường bay được khai thác bình thường, không giới hạn về tần suất.

Theo nhà chức trách hàng không, từ 21-10 đến 18-11, bốn hãng hàng không trong nước tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 sân bay, với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 người.

Hà Nội - TP.HCM là đường bay có số lượng người di chuyển cao, tiếp theo là đường bay Hà Nội đi Đà Nẵng, Phú Quốc; TP.HCM đi Phú Quốc, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa. Tuy nhiên, do hạn chế về tần suất nên chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Cạnh đó, chuyến bay nội địa áp dụng theo từng giai đoạn, nên các hãng gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác lịch bay mùa đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Các đường bay mới cũng chỉ được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến mỗi ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại trong ngày. 

Ngoài ra, Cục Hàng không cho rằng tần suất chuyến bay nội địa hạn chế cũng làm cho các hãng tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mãi, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách…