Đà Nẵng: Chậm cải tạo đường, tai nạn xảy ra liên tục

Trục đường Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) là tuyến đường độc đạo để ra, vào cảng Tiên Sa. Hầu hết xe từ cảng Tiên Sa ra khỏi TP Đà Nẵng đều chạy trên đường Ngũ Hành Sơn rồi rẽ phải ở đường dẫn để lên cầu Tiên Sơn. Tại đây, có một tiểu đảo, các xe rẽ phải không cần đèn đỏ nên rất dễ va chạm với các xe máy đi thẳng. 
Xung đột hướng đi, ám ảnh tai nạn
Theo ghi nhận của PV tại trục đường trên, các loại ô tô chạy ở làn ngoài bên trái, xe máy chạy làn trong cùng bên phải. Khi các xe tải trọng lớn rẽ phải rất hay gây xung đột hướng đi với các xe máy đi thẳng. 
Chị HOD (người dân ngụ quận Cẩm Lệ) cho biết mỗi lần đi qua giao lộ này chị đều đi thẳng nhưng rất sợ xe container, xe tải trọng lớn chạy phía sau rẽ phải. 
“Lúc nào qua đây mình nhìn phía sau có xe lớn không, nếu có mình sẽ nhường cho họ qua hết mới dám đi thẳng để đến chỗ chờ đèn đỏ. Tôi có cảm giác các xe lớn rẽ phải không quan tâm gì đến các xe máy chạy thẳng phía bên phải mình. Họ cứ rẽ, mình phải nhường, không nhường thì bị xe cán ngay” - chị D. bức xúc. 
Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 7-2019, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn với kinh phí 189,4 tỉ đồng. 
Theo quyết định này, trục đường sẽ có 10 làn xe cho hai hướng. Mỗi hướng có ba làn bên trái dành cho ô tô, sau đó đến dải phân cách và hai làn bên phải dành cho mô tô, xe máy, xe thô sơ và ô tô có kích thước nhỏ lưu thông. Việc cải tạo trục đường này nhằm hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo, xe tải ra vào cảng Tiên Sa.
UBND TP Đà Nẵng giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cải tạo đường Ngô Quyền từ nút giao Nguyễn Phan Vinh đến đoạn giao với đường Võ Văn Kiệt. Đoạn còn lại giao Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên triển khai trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến nút giao Hồ Xuân Hương.
Tuy nhiên, đến nay chỉ có đoạn đường do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được thi công nghiêm túc. Đoạn còn lại do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thì vẫn giậm chân tại chỗ.

Một vụ tai nạn khiến hai người đàn ông thương vong do chạy xe máy vào làn ô tô, vượt lên ngay điểm mù xe đầu kéo ben vào ngày 15-3. Ảnh: HẢI HIẾU

Chậm cải tạo điểm đen vì đổi chủ đầu tư

Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết đơn vị được UBND giao thực hiện cải tạo nút giao Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt đến nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương. Đoạn này nằm trong một phần tuyến xe buýt chất lượng cao (thuộc Hợp phần 2 - dự án phát triển bền vững).
Sau khi được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, ban này đã thực hiện thủ tục xin ý kiến nhà tài trợ là Ngân hàng Thế giới (WB) để triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. 
Tuy nhiên, theo Thông báo cuộc họp số 993 ngày 10-3 và Báo cáo số 63 ngày 25-3 của UBND TP Đà Nẵng, Hợp phần 2 - thí điểm xe buýt chất lượng cao cần nhiều thời gian nghiên cứu cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Vì vậy, TP thống nhất điều chuyển việc cải tạo đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn sang cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tiếp tục nghiên cứu triển khai thi công hoàn chỉnh.
Những vướng mắc trên đã khiến việc cải tạo điểm đen tai nạn giao thông này kéo dài thời gian, đến nay vẫn chưa được giải quyết, tai nạn liên tục xảy ra. 
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết sở vừa có văn bản xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng về việc chuyển phần dự án này cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đang chờ lãnh đạo quyết định.
“Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương, sở đề xuất UBND TP cho phép lắp đặt camera giám sát tốc độ và lắp biển báo tốc độ tối đa 20 km/giờ đối với xe tải. Đồng thời kẽ cụm vạch phân làn, giảm tốc đối với các phương tiện đi thẳng, rẽ phải trên đường Ngũ Hành Sơn lên cầu Tiên Sơn với kinh phí 2 tỉ đồng” - ông Trung nói.•
Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người
Trong một thời gian ngắn, tại điểm đen tai nạn giao thông này đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn chết người.
Điển hình, ngày 2-4 vừa qua, một người đàn ông đi xe máy trên đường Ngũ Hành Sơn chạy thẳng gần đến điểm chờ đèn đỏ thì bị xe tải loại bốn trục rẽ phải cuốn vào gầm, tử vong tại chỗ. 
Gần nửa tháng trước đó, ngày 15-3, hai người đàn ông rẽ phải nhưng đi vào làn ô tô cũng bị xe đầu kéo cuốn vào gầm. Vụ tai nạn khiến một người tử vong, một người bị thương nặng. 
Cuối tháng 12-2020, tại điểm này, một phụ nữ đi xe máy cũng bị xe tải cán tử vong.
Ngoài ra, tại giao lộ này còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khác khiến người đi xe máy bị thương hoặc trầy xước… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm