Đầu tư nâng công suất sân bay Côn Đảo từ 400 ngàn lên 2 triệu khách/năm

Bộ GTVT vừa phê duyệt quy hoạch sân bay Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, sân bay Côn Đảo nằm tại huyện Côn Đảo có chức năng là sân bay nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay này được nâng cấp từ 3C lên cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Hiện sân bay Côn Đảo chỉ khai thác ban ngày với năng lực phục vụ 400.000 hành khách/năm. Nhưng theo quy hoạch được điều chỉnh lần này, công suất sân bay Côn Đảo được nâng lên 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm.

Bamboo airways hiện đang khai thác các đường bay tới Côn Đảo. Ảnh: V.LONG

Quyết định của Bộ GTVT cũng nêu rõ sẽ mở rộng đường bằng của sân bay này từ 30m lên 45m và nâng cấp đường băng hiện hữu đạt kích thước dài 1.830m, để khai thác được máy bay code C (Airbus A320, A321) và tương đương.

Sân bay này cũng sẽ tăng gấp đôi số chỗ đỗ máy bay từ 4 chỗ hiện nay lên 8 chỗ, dự trữ quỹ đất mở rộng sân đỗ về phía Đông khi có nhu cầu; quy hoạch xây dựng đường lăn song song cách tim đường băng khoảng 172,5m; quy hoạch xây dựng ba đường lăn nối từ đường băng vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay để tăng năng lực khai thác.

Về các công trình quản lý, sân bay Côn Đảo sẽ xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách. Quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT I đầu 11; hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 29...

Sân bay này cũng được quy hoạch xây dựng nhà ga mới hai tầng ở phía Đông Nam nhà ga hiện hữu. Quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay Côn Đảo khoảng 181,745 ha gồm 104,604 ha diện tích đất sân bay hiện hữu và diện tích đất bổ sung khoảng 76,908 ha. Trong đó dành 32,266 ha dự trữ kéo dài đường băng khi có nhu cầu.

Được xây dựng từ thời Pháp, năm 2004, sân bay Côn Đảo được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, với đường băng cất hạ cánh dài 1.830 m.

Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) và Bamboo airways hiện đang khai thác các đường bay tới Côn Đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm