Dự án đường hơn 1.300 tỉ đồng ở Hải Phòng bị treo vốn

Ngày 1-12, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) cho biết dự án cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển ở Hải Phòng theo phê duyệt được thực hiện hoàn thành trong năm 2021 nhưng tới nay mới chỉ dừng ở giai đoạn chờ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Nhiều hộ dân chưa được chi trả bồi thường

Tháng 5-2020, TP Hải Phòng đã tổ chức động thổ dự án cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển ở Hải Phòng. Theo quyết định phê duyệt dự án, trong năm 2021 dự án đường này sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang trong giai đoạn chờ bồi thường GPMB.

Dự án đường hơn 1.300 tỉ đồng được khởi công từ tháng 5-2020,
dự kiến hoàn thành trong năm 2021 nhưng đến nay vẫn chờ giải phóng
mặt bằng. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Theo UBND huyện Vĩnh Bảo, sau khi dự án được phê duyệt, từ tháng 11-2019, huyện này đã huy động lực lượng triển khai công tác bồi thường GPMB. Dự án chạy qua địa bàn năm xã Lý Học, Tam Cường, Cổ Am, Vĩnh Tiến và Trấn Dương, có tổng số 700 hộ dân bị thu hồi đất, trong đó đất nông nghiệp có 116 ha, đất hành lang giao thông và đất ở có 584 hộ.

Tuy nhiên, đến hết ngày 30-11, huyện Vĩnh Bảo mới thực hiện chi trả tiền bồi thường hỗ trợ được cho 230 hộ với số tiền gần 50 tỉ đồng. Trong đó, xã Trấn Dương đạt tỉ lệ GPMB cao nhất cũng mới chỉ được 158/293 hộ phải thu hồi đất. Xã Cổ Am có 63/69 hộ, xã Lý Học có 9/96 hộ đã được chi trả tiền và bàn giao mặt bằng. Riêng xã Tam Cường với 129 hộ, xã Vĩnh Tiến với 113 hộ bị thu hồi đất, đa số đều đã được phê duyệt phương án nhưng vẫn chưa có hộ nào được chi trả bồi thường.

Dự án chậm tiến độ do TP bố trí vốn chưa đáp ứng nhu cầu

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo, nguyên nhân chậm GPMB là do chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng không bố trí được tiền bồi thường.

Mặc dù đã có khoảng 550 hộ dân được phê duyệt phương án bồi thường, với số tiền hơn 168 tỉ đồng nhưng đến nay chủ đầu tư mới chuyển cho huyện chưa đầy 54 tỉ đồng để chi trả cho dân. Số tiền hơn 114 tỉ đồng của các hộ đã được huyện phê duyệt phương án bồi thường vẫn chưa được chủ đầu tư chuyển để chi trả.

Cùng với việc bố trí vốn để chi trả cho người dân, cơ quan chức năng của TP Hải Phòng cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp thu hồi đất vườn ao, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu tái định cư. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo xác định đây là những nguyên nhân làm cho công tác GPMB của dự án bị chậm tiến độ.

“Chỉ có xã Trấn Dương do yêu cầu thi công của chủ đầu tư nên được ưu tiên bố trí tiền bồi thường sớm, có một số hộ dân ban đầu chưa đồng thuận nhưng sau khi được chính quyền vận động, giải thích, ngày 30-11 vừa qua đã tự nguyện giao đất. Các xã khác sau khi phê duyệt xong, dân rất sốt ruột chờ bồi thường nhưng không có tiền chi trả nên việc GPMB bị treo kéo dài” - lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo cho biết.

Theo UBND huyện Vĩnh Bảo, để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, cùng phê duyệt quy hoạch các khu tái định cư, hướng dẫn các xã xét duyệt tái định cư, lập hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ còn lại, việc quan trọng nhất vẫn là chủ đầu tư bố trí chuyển tiền để huyện chi trả đến các hộ dân, để người dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết dự án chậm tiến độ chủ yếu do TP bố trí vốn chưa đáp ứng nhu cầu. Theo ban quản lý dự án, UBND TP vừa bố trí cho dự án này hơn 100 tỉ đồng, số tiền này sẽ được chuyển cho huyện Vĩnh Bảo để chi trả tiền bồi thường. Ban này cũng đã đề nghị TP cho giãn tiến độ thực hiện, dự kiến đến năm 2023 sẽ hoàn thành.

Trên tuyến có cầu vượt sông Thái Bình dài gần 1.000 m

Dự án đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ tháng 10-2019 với tổng mức đầu tư hơn 1.343 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Dự án bao gồm tuyến đường từ cầu Lạng Am qua xã Trấn Dương (huyện Vĩnh Bảo) vượt sông Thái Bình nối với đường bộ ven biển (huyện Tiên Lãng), dài hơn 9,4 km. Trên tuyến có hai cầu bê tông cốt thép, trong đó cầu vượt sông Thái Bình dài gần 1.000 m, cầu vượt sông Chanh Dương dài 75 m. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ hợp với tuyến đường có sẵn tạo thành đường đôi chạy dọc theo hai bờ sông Chanh Dương nối từ thị trấn Vĩnh Bảo đến xã Trấn Dương vượt qua sông Thái Bình giao với tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn huyện Tiên Lãng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm