Cục Đường sắt chỉ đạo khẩn việc đưa người từ TP.HCM về quê

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc gửi các Sở GTVT TP.HCM, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế về việc tổ chức vận chuyển người dân về quê.

Theo đó, trước văn bản đề nghị phối hợp của một số địa phương có nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM về bằng đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo từ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn về việc này. 

Tuy nhiên, đến nay công ty chưa nhận được hướng dẫn từ cấp thẩm quyền của TP.HCM cho phép đón khách đi tàu tại các ga trên địa bàn TP. 

Theo quy định đôi tàu đang hoạt động không được đón trả khách tại ga Sài Gòn. Ảnh: TN

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết hiện đã và đang chỉ đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, các Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn phối hợp với địa phương để xác định nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM về địa phương khi được cấp thẩm quyền cho phép vận chuyển hành khách bằng đường sắt. 

Hiện, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đang duy trì một đôi tàu khách. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh/TP và Sở GTVT, tàu này đã không đón, trả khách tại các ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Long Khánh, Ninh Hòa, Tuy Hòa, Thừa Thiên - Huế. 

Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị các Sở GTVT TP.HCM, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt xác định nhu cầu, lập kế hoạch thời gian cụ thể vận chuyển hành khách cho những đối tượng được cấp thẩm quyền cho phép di chuyển bằng đường sắt từ TP.HCM về các địa phương.

Đồng thời, Sở GTVT các tỉnh phải xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền của địa phương để thống nhất về kế hoạch, thời gian đi/đến các ga của địa phương với Bộ GTVT, UBND TP.HCM cho phép đón khách đi tàu tại ga Sài Gòn đến trả khách các địa phương nêu trên. 

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh phối hợp với các cấp chính quyền địa phương có ga đường sắt trả khách để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn hành khách, phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định khi được cấp thẩm quyền cho phép vận chuyển hành khách bằng đường sắt từ TP.HCM về địa phương.

Ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy đoàn tàu chuyên biệt (tàu chỉ đón khách lên tại một ga đi và trả khách tại một ga đến) hoặc các toa xe chuyên biệt trên tàu (toa chỉ đón khách lên tại một ga đi và trả khách tại một ga đến) cho các tỉnh, thành có nhu cầu đưa người dân về quê.

Đặc biệt, có thể bố trí nguyên toa xe để phục vụ hành khách có nhu cầu thuê riêng cho gia đình...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm