Hà Nội khẳng định không 'xé rào' nâng tầng cao ốc nội đô

Trao đổi với PLO sáng ngày 10-4, bên lề Hội nghị BCH Đảng bộ TP Hà Nội, ông Chung cho hay cho đến nay Hà Nội mới chỉ đề nghị với Thủ tướng Chính phủ cho 3 dự án được xây dựng vượt tầng so với quy định tại “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực nội đô lịch sử” (Quyết định 11 ngày 7-4-2016 của UBND TP Hà Nội). Tuy nhiên việc đề xuất này có nguyên nhân cụ thể.

“Trước đây, chủ đầu tư làm dự án từ năm 2007 và đã được đồng ý cho xây 14 tầng. Lúc đó chưa làm quy hoạch chung. Năm 2011, Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung thì hạ xuống còn 12 tầng. Đến nay việc triển khai các dự án này gặp khúc mắc giữa hai văn bản trên”, ông Chung lý giải.

Theo đó, ông Chung cho hay, để tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các dự án trên, Hà Nội đã đề nghị Thủ tướng xem xét với đề xuất của các chủ đầu tư.

Toà nhà tại Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, nơi Vinaconex đề nghị cho xây dựng cao ốc 18 tầng.

Ông Chung chia sẻ, sau khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông đã ký ban hành Quyết định số 11, ngày 7-4-2016 về “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực nội đô lịch sử”.

Sau khi khi quyết định này được ban hành, đến nay Hà Nội không có một công trình cao ốc nào được nâng tầng vượt quá quy định. “Quyết định 11 quy định chiều cao tầng của tất cả các tuyến phố trong nội đô lịch sử. Từ đó đến nay TP thực hiện đúng như thế, không có chỗ nào cho nâng tầng cả”, Chủ tịch Hà Nội khẳng định.

Cũng theo ông Chung, sau khi Quy hoạch chung Thủ đô được phê duyệt năm 2011, Hà Nội đang triển khai xây dựng nhiều quy hoạch phân khu. Trước năm 2015 đã có 32/35 quy hoạch phân khu được phê duyệt.

Hiện nay, quy hoạch 4 quận nội đô và khu lịch sử Ba Đình đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Riêng quy hoạch các huyện ngoại thành đang được Hà Nội xây dựng bổ sung.

“Hiện nay có nhiều dự án tại Hà Nội đã thực hiện theo quy hoạch từ trước như thời kỳ Hà Tây thì nay phải điều chỉnh đúng theo quy hoạch phân khu, không có nghĩa điều chỉnh là tăng tầng” – ông Chung nhấn mạnh.

Liên quan đến việc đề xuất xây cao ốc 18 tầng của Vinaconex tại khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính, ông Chung khẳng định: “Không có chuyện cho xây nhà cao tầng tại khu vực này. Chỗ Vinaconex đường Lê Văn Lương chắc chắn chúng tôi yêu cầu làm đúng quy hoạch. Tháng 8 tới đây, một số công trình như Sở Kế hoạch và Đầu tư (phố Cát Linh) chuyển ra khu Trung tâm hành chính của TP (đường Võ Chí Công). Khi đó sẽ trả lại trụ sở hiện nay để làm bãi đỗ xe nhà cao tầng”, ông Chung thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm