Kiến nghị lùi thời gian lắp thu phí không dừng tại 37 trạm BOT

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC)  tại các trạm thu phí.

Theo đó, dự án ETC được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.

Việc triển khai thu phí tự động không dừng tiếp tục gặp khó khăn về tiến độ. Ảnh: VIẾT LONG

Hiện đã lắp đặt vận hành 25/26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác. Riêng năm tuyến đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có một tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị ETC tại 15 làn thu phí, dự kiến vận hành trong năm 2019.

Bốn tuyến còn lại do VEC quản lý chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống ETC khi hiệp định vay vốn các dự án đã hết thời hạn. Do vậy, các tuyến cao tốc này không thể hoàn thành ETC trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT cho biết khó khăn lớn hiện nay của giai đoạn 1 là doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự kiến, do việc triển khai chậm và nhiều dự án BOT không được tăng phí dịch vụ. Do vậy, nhà đầu tư dự án ETC giai đoạn 1 là Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT không đồng thuận mà sẽ tiếp tục phối hợp với VETC từng bước tháo gỡ khó khăn.

Đối với giai đoạn 2, gồm 33 trạm, 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trạm trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác. Qua đấu thầu đã chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel), Công ty cổ phần Vietinf, Công ty CP thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty CP công nghệ Tiên Phong (VietinF) là nhà đầu tư thực hiện dự án từ tháng 5-2019.

Tuy nhiên, sau sáu tháng nhà đầu tư chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án ETC giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Bộ GTVT, ngày 15-7-2019 Thủ tướng có công điện yêu cầu "dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang ETC..". Tuy nhiên, việc chậm thành lập doanh nghiệp dự án không phải lỗi của nhà đầu tư BOT nên Bộ GTVT không đủ cơ sở dừng thu phí các trạm thuộc giai đoạn 2 không kịp triển khai ETC trước ngày 31-12-2019 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Với nhưng khó khăn trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở triển khai dự án ETC giai đoạn 2.

Đáng chú ý, Bộ GTVT xin gia hạn thực hiện ETC tại các trạm thu phí giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại có giải pháp để hỗ trợ, tái cơ cấu khoản vay và giữ nguyên nhóm nợ theo phương án tài chính do bị ảnh hưởng bởi chính sách giảm giá, chưa tăng giá theo lộ trình ký kết trong hợp đồng khiến sụt giảm doanh thu tại các trạm BOT.

Theo Bộ GTVT, hiện cả nước có 93 trạm thu phí, Bộ GTVT đang quản lý 74 trạm và 19 trạm do 14 địa phương quản lý. Đối với các trạm do địa phương quản lý đến nay mới có sáu địa phương tham gia vào dự án ETC do Bộ GTVT thực hiện, còn tám địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm