Phản ánh tới báoPháp Luật TP.HCM, nhiều hộ dân ở khu vực phường Linh Xuân, phường Tam Phú (quận Thủ Đức) và một số hộ dân ở quận Bình Thạnh, quận 9, quận 12… TP.HCM cho biết hóa đơn tiền nước tháng 4 của gia đình bất ngờ tăng gấp đôi so với những tháng trước đó. Thậm chí có gia đình tăng gần gấp ba lần.
Theo chị TTL (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức), do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ tháng 3 chị bắt đầu làm việc ở nhà để trông các con. Hóa đơn tiền nước tháng 3 của gia đình chị chỉ khoảng 100.000 đồng. Tuy nhiên, sang tháng 4, hóa đơn tiền nước bỗng tăng lên 245.000 đồng.
Cũng theo chị L., không chỉ gia đình chị mà rất nhiều hộ dân ở khu vực phường Linh Xuân cũng bất ngờ nhận được hóa đơn tiền nước tăng đột biến. Thậm chí có gia đình tiền nước tăng từ 300.000 đồng lên đến 800.000 đồng.
Tương tự, chị NTN (phường Tam Phú) cho biết hóa đơn tiền nước tháng 3 gia đình chị xài hết hơn 620.000 đồng nhưng đến tháng 4 tăng lên 860.000 đồng. Như vậy, tiền nước đã tăng lên hơn 200.000 đồng/tháng.
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Gia Định tiến hành trám giếng cho người dân. Ảnh: ĐÀO TRANG. Nhiều người cũng phản ánh trên mạng xã hội về việc hóa đơn tiền nước bất ngờ tăng cao.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công ty CP Cấp nước trên địa bàn TP.HCM cho biết hiện nay TP có chủ trương tăng giá nước. Tuy nhiên, số tiền tăng là không đáng kể. Không thể có chuyện tăng gấp đôi như phản ánh của người dân. Trường hợp người dân thấy hóa đơn tiền nước của mình tăng bất thường thì có thể báo ngay cho đơn vị cung cấp nước để kiểm tra lại đường ống nước trong gia đình. Nguyên nhân có thể do bị bể ống nước nên chỉ số nước tiêu thụ tăng dẫn đến số tiền tăng cao.
Theo ông Nguyễn Văn Đắng, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Định và đại diện Công ty CP Cấp nước Trung An (đơn vị cấp nước cho quận 12, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn) thì kỳ hóa đơn tiền nước tháng 4, tổng sản lượng nước của cả hai đơn vị đều giảm so với những tháng trước. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tạm ngưng hoạt động. “Đến nay công ty cũng chưa nhận được phản hồi của khách hàng về việc hóa đơn tiền nước tăng cao” - ông Đắng cho biết.
“Trường hợp hóa đơn tiền nước tăng cao bất thường thì khách hàng có thể liên lạc qua trung tâm chăm sóc khách hàng để thông báo về tình trạng trên. Công ty sẽ có người đi kiểm tra lại đường ống nước” - đại diện Công ty CP Cấp nước Trung An nói.
Sẽ xác minh và trả lời cho khách hàng Theo đại diện Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV (Sawaco), có thể trong thời gian vừa qua do dịch COVID-19, người dân ở nhà nhiều nên sử dụng nước nhiều hơn. Hiện Sawaco chưa nhận được thông tin khiếu nại từ khách hàng về việc hóa đơn tiền nước tăng cao. Hiện Sawaco đã có chủ trương miễn, giảm tiền nước cho hộ nghèo, cận nghèo và các trung tâm cách ly. Đồng thời, giá nước sinh hoạt hiện nay là theo quy định của UBND TP, không phải Sawaco tự ý quyết định tăng, giảm nên không có sự tác động đến hóa đơn tiền nước. Theo đó, Sawaco sẽ chuyển các địa chỉ có hóa đơn tiền nước tăng cao đến các đơn vị cung cấp nước để tiến hành xác minh và trả lời cho khách hàng biết. |