Tiền đâu để xử lý hơn 3.000 container rác vô chủ?

Đó là thông tin được ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), công bố tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV của Bộ TN&MT, diễn ra sáng 28-12. 

Dịp này, ông Thức cho hay từ tháng 6-2012, khi có hiện tượng rác nhập khẩu tồn đọng tại các cảng trong cả nước, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan giải quyết.

Ngày 17-9, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 27 xử lý vấn đề rác nhập khẩu, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó có Bộ TN&MT.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, phát biểu tại cuộc họp.

Hiện Bộ TN&MT đã hoàn thiện dự thảo bổ sung nghị định quy định chặt chẽ hơn về hoạt động nhập khẩu phế liệu, chờ ban hành vào đầu năm 2019; rà soát, rút gọn danh mục phế liệu được phép nhập khẩu vào Việt Nam từ 36 xuống còn 23 loại để chờ Thủ tướng ban hành; đã ban hành các quy chuẩn về môi trường đối với sáu nhóm phế liệu nhập khẩu chính (sắt thép, nhựa, giấy, thủy tinh, kim loại màu, xỉ hạt lò cao)…

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, đồng thời thanh tra trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cấp các loại giấy này.

Theo ông Thức, hiện có khoảng 10.000 container phế liệu nhập khẩu quá thời hạn tồn đọng tại các cảng, trong đó có hơn 3.029 container không xác định được chủ hàng.

Về phương án xử lý các container này, Bộ TN&MT đã đề nghị Thủ tướng thành lập tổ công tác liên ngành do cơ quan hải quan chủ trì, rà soát, thống kê hàng vô chủ đó.

"Sau đó, thực hiện đồng bộ ba việc. Trước mắt, yêu cầu các hãng tàu, hãng vận tải biển trong 30 ngày phải vận chuyển các container quá hạn, vô chủ ra khỏi Việt Nam. Đối với các container không xác định được hãng tàu có trách nhiệm thì sẽ rà soát, cái nào không đạt tiêu chuẩn phế liệu nhập khẩu sẽ buộc phải tiêu hủy. Lô hàng nào đạt quy chuẩn sẽ được tổ chức bán đấu giá thu hồi tiền, trang trải chi phí tiêu hủy” - ông Thức thông tin.

Mặt khác, cơ quan hải quan tiếp tục rà soát các container quá hạn còn lại. Lô hàng nào không đạt chất lượng, quy chuẩn sẽ buộc phải tái xuất, lô đạt tiêu chuẩn sẽ được xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm