Tổng cục Môi trường lên tiếng vụ Formosa dùng xỉ thép san nền

Chiều ngày 18-3, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, khẳng định loại xỉ thép dùng làm đường công vụ tại Khu liên hợp gang thép của Formosa Hà Tĩnh không gây ảnh hưởng đến môi trường, được phép sử dụng. Theo ông Thức, hiện xỉ thép của Formosa đã nhận được giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy của Bộ Xây dựng.

“Khi đã được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy thì xỉ thép được phân định: Không phải là chất thải nguy hại mà là chất thải công nghiệp thông thường, được sử dụng làm: Phụ gia xi măng; làm cốt đường giao thông; vật liệu sử dụng trong các công trình xây dựng; san lấp nền. Đồng thời được coi là hàng hóa, được sử dụng, chuyển giao”, ông Thức nói.

Trước đó, vào giữa năm 2018, Formosa Hà Tĩnh đã tự ý dùng xỉ thép để san lấp làm đường công vụ, kết hợp trồng cây xanh trong khuôn viên nhà máy. Sau khi có thông tin này, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT phối hợp với UBND Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, đồng thời yêu cầu dừng thi công để chờ kết quả thẩm định, đánh giá có gây ảnh hưởng đến môi trường hay không.

“Đến nay đã có sơ bộ báo cáo đánh giá rồi, kết quả cho thấy Formosa xây dựng công trình đường công vụ kết hợp trồng cây xanh, Formosa làm theo quy chuẩn, quy trình công nghệ nhà máy thép của Nhật Bản”, ông Thức nói.

Một góc nhà máy thép của Công ty Formosa Hà Tĩnh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hồi tháng 7-2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra sau khi phát hiện Formosa Hà Tĩnh tự ý dùng xỉ thép để san lấp tại một công trình mới phát sinh nằm trong khuôn viên Khu liên hợp gang thép của Formosa Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, công trình sử dụng xỉ thép là công trình mới bổ sung, nằm tại khu vực phía nam xưởng luyện cốc và nhà máy nhiệt điện, bên ngoài hồ xả lũ TC2 và TC3. Công trình có dạng như một tuyến đê với tổng chiều dài 2.035 m; mặt cắt ngang hình thang có chiều cao công trình từ 4,5 - 10 m; bề rộng chân từ 12 - 30 m; phía trên bề là mặt đường có chiều rộng 1m; lõi công trình sử dụng xỉ thép đầm chặt và bao phủ xung quanh bề mặt một lớp đất trồng cây dày 50 cm.

Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công được khoảng 31% khối lượng theo thiết kế nhưng không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Theo quy hoạch của dự án thì hạng mục công trình trên của Formosa Hà Tĩnh không có trong quy hoạch được duyệt. Đây là hạng mục công trình được bổ sung xây dựng mới nhưng không thực hiện các hồ sơ thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định. Công trình này cũng không được đề cập trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) năm 2015 của Formosa và được triển khai thi công khi chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Mới đây, vào ngày 14-3, Sở Xây dựng Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản yêu cầu Fomosa Hà Tĩnh hoàn thiện hồ sơ (điều chỉnh dự án, thiết kế, đánh giá tác động môi trường) dự án này để cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 Theo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), hiện đơn vị này đang xem xét đề xuất của Formosa Hà Tĩnh về việc sử dụng 960.000 tấn xỉ thép để san nền tại khu lưu trữ ngoài trời thuộc giai đoạn 2 của nhà xưởng luyện thép. Thời gian san lấp từ cuối tháng 3 đến tháng 8-2019. Trong đề xuất này, Formosa Hà Tĩnh cũng cam kết sử dụng loại xỉ thép hợp chuẩn, đúng với mục đích thi công san nền, không lợi dụng để chôn lấp các loại chất thải khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm