Người dân Tiền Giang ùn ùn đi lấy nước ngọt

Ghi nhận của PV PLOngày 18-3, tại xã Gia Thuận, Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, nơi đây là địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng đợt hạn mặn này. Người dân tại hai địa phương này không có nước ngọt để dùng. Những cây nước mà Công ty Cấp nước cung cấp đã không đủ dùng, thậm chí không đủ nước để đưa tới nhà dân. Chính vì vậy, UBND huyện Gò Công Đông, UBND các xã đã mở hàng chục vòi nước công cộng để người dân tới đó lấy nước, phục vụ sinh hoạt.

han-man-tien-giang-1

Hàng trăm can nước xếp hàng để được lấy nước ngọt. 

han-man-tien-giang-2

Xe máy, xe đạp là phương tiện để vận chuyển nước.

Tuy nhiên, tất cả nước từ nhà máy nước cung cấp cũng chưa đủ so với nhu cầu của người dân. Nhiều người dân phải xếp hàng từ sớm, đứng dưới cái nắng hàng giờ liền để chờ nước từ các công ty cấp nước đưa về từng địa phương.

han-man-tien-giang-3

Các hộ dân giúp đỡ lẫn nhau để đưa nước về nhà.

han-man-tien-giang-5

Nhiều người dân có mặt từ rất sớm. 

Để góp phần chia sẻ khó khăn với người dân địa phương, một số mạnh thường quân, nghệ sĩ đã mang nguồn nước ngọt từ các tỉnh như Đồng Tháp, Đồng Nai, TP.HCM tới với bà con Tiền Giang.

han-man-tien-giang-6

Ruộng, vườn bị nứt toác vì hạn mặn.

Chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: "Tình hình hạn mặn đã diễn ra hơn một tháng nay rồi, gia đình tôi khốn khó vô cùng. Tất cả mọi sinh hoạt phải dừng lại. Chúng tôi tắm bằng nước mặn, rồi xối lại nước ngọt; rửa rau bằng nước mặt, sau đó rửa sạch bằng nước ngọt. Còn lại, chúng tôi tận dụng nước để tưới cây. Tất cả mọi nguồn nước đều phải tiết kiệm. Thực sự chúng tôi trân quý từng giọt nước trong thời điểm này".

han-man-tien-giang-7

Cống cũng trơ đáy. 

Tương tự, anh Nguyễn Minh Hoàng, xã Tân Phước cho biết: "Gia đình anh lâm vào tình hình mất nước ngọt cũng một tháng nay. Nay nước về địa phương không đủ xài nên buộc tôi phải ra ao hồ lấy nước về dùng cho sinh hoạt. Tôi và bà con nông dân chỉ cầu mong trời sớm mưa để nhanh chóng đẩy được tình trạng hạn mặn.

han-man-tien-giang-8

Các can nước xếp hàng chờ dài để lấy nước.

Nhiều người dân phải lấy nước ao để phục vụ sinh hoạt. 

Ông Phạm Võ Minh Đăng, Phó Chủ tịch xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, cho biết tình hình hạn mặn gay gắt diễn biến tại huyện Gò Công Đông nói chung và xã Tân Phước nói riêng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Hạn hán kéo dài cùng với việc xâm nhập mặn đã làm cạn kiệt nguồn nước trên các kênh mương nội đồng. Một phần không nhỏ diện tích lúa đông-xuân của xã đang thời kỳ làm đòng đã không còn nước tưới, năng suất giảm nghiêm trọng. 

han-man-tien-giang-10

Ông Phạm Võ Minh Đăng, Phó Chủ tịch xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, xuống lấy nước hỗ trợ người dân.

han-man-tien-giang-10

Người dân vừa lấy nước vừa trốn nắng.

Đặc biệt, hạn mặn đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân trong xã Tân Phước. Các trạm cấp nước cho hai xã Tân Phước, Gia Thuận đã không đủ nước cung cấp cho nhân dân. Để giải quyết tình thế cấp bách, địa phương đã phối hợp với xí nghiệp cấp nước mở các trạm cấp nước công cộng phục vụ nhân dân. Điều đáng trân trọng là trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm qua sự vận động của UBND xã đã dùng các phương tiện sẵn có để chuyên chở nước sạch đến tận các ấp phục vụ miễn phí cho bà con. Tấm lòng thiện nguyện của các nhà hảo tâm đã làm lay động lòng người, có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng, ông Đăng cho biết.

Trước tình hình hạn mặn như hiện nay, UBND các xã vẫn mong muốn nhận được sự hỗ trợ nước ngọt từ các mạnh thường quân để chia sẻ phần nào khó khăn với người dân.

Người Tiền Giang khổ sở vì hạn mặn
Người Tiền Giang khổ sở vì hạn mặn
(PLO)- "Có nguồn nước nào cứu bà con không em?" - một anh phó chủ tịch xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang đã phải thốt lên khi nhìn bà con nông dân đối mặt với cảnh thiếu nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm