Ngày 26-11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết ngày 25-11, tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), đường sắt Trung Quốc và đường sắt Việt Nam đã tổ chức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên trên tuyến đường sắt kết nối giữa hai quốc gia.
Theo đó, đoàn tàu xuất phát ngày 22-11 từ ga Hoàng Cương, TP Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) và đích đến là ga Yên Viên (Hà Nội). Đoàn tàu này bao gồm 33 container chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô...
Lễ khai trương đoàn tàu container đến Việt nam.
Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... Tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.
Việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn bốn ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ. Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất một chuyến/tuần, sau đó nâng dần lên thành ba chuyến/tuần.
Đoàn tàu gồm 33 container chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô...
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định đây là kết quả từ hoạt động hợp tác giữa đường sắt Trung Quốc và Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Đại diện phía Trung Quốc là Công ty TNHH Container đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO).
Hai đơn vị đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước.
Việc vận chuyển bằng đường sắt sẽ rẻ hơn đường bộ.
Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.
Sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như quá cảnh qua nước thứ ba ngày một tăng. Loại hình vận chuyển bằng container trên đường sắt sẽ là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng tại mỗi nước.