Doanh nghiệp tư nhân Dìn Ký “vuột” tiền bảo hiểm

Trong vụ chìm tàu tối 20-5, ngoài mức hỗ trợ ban đầu (tương ứng 68.250 USD) cho bốn nạn nhân Trung Quốc, hiện chủ nhà hàng Dìn Ký vẫn chưa bồi thường cho gia đình 16 người thiệt mạng. Bước đầu, Dìn Ký đưa ra mức bồi thường là 15,5 triệu đồng/người Trung Quốc nhưng phía người bị nạn chưa đồng ý. Có ý kiến thắc mắc Dìn Ký đã mua bảo hiểm của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), vậy sao công ty này không bồi thường cho hành khách đi trên tàu?

Ông Trần Như Thành, Trưởng phòng Hàng hải Chi nhánh Sài Gòn Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex, cho biết: Ngày 20-1-2011, Doanh nghiệp tư nhân Dìn Ký có ký hợp đồng với công ty để mua bảo hiểm cho tàu BD-0394. Đây là hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ tàu đối với hành khách. Theo hợp đồng, Dìn Ký mua bảo hiểm cho 72 ghế trên tàu (tương ứng 72 hành khách) với số tiền 3.112.560 đồng. Khi có sự cố, hành khách có thể được bồi thường tối đa 30 triệu đồng/người/vụ. Hiện nay, do các cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân xảy ra tai nạn nên công ty chưa thể chi trả tiền bồi thường. Nếu đó là tai nạn bất ngờ thì công ty sẽ bồi thường. Còn nếu phía chủ tàu có lỗi như tài công không có bằng lái, tàu hết hạn đăng kiểm… thì công ty sẽ không bồi thường. Nguyên tắc là vậy nhưng trên thực tế công ty sẽ có cách xử lý linh động sao cho hợp lý, hợp tình.

Doanh nghiệp tư nhân Dìn Ký “vuột” tiền bảo hiểm ảnh 1

Con tàu BD-0394 bị nạn được neo đậu tại cảng Bà Lụa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương). Ảnh: plo.vn

“Nếu gặp tình huống tương tự thì chúng tôi cũng xử lý như PJICO” - ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Ban Quản lý nghiệp vụ bảo hiểm - Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh, nói. Theo Quyết định số 99 ngày 22-12-2005 của Bộ Tài chính, các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách phải mua bảo hiểm bắt buộc cho hành khách với mức trách nhiệm là 30 triệu đồng/hành khách/vụ. Tùy phương tiện có tốc độ cao hay thường mà phí bảo hiểm cao hay thấp (tính theo ghế/năm).

Khi xảy ra sự cố bất ngờ như bão lũ, thiên tai, tàu va vào đá ngầm thủng đáy… thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường. Mức bồi thường tùy theo từng loại thương tật được quy định cụ thể hay hành khách bị tử vong nhưng tổng số tiền bồi thường không quá 30 triệu đồng/hành khách/vụ. Trường hợp sự cố phát sinh do các lỗi chủ quan như tài công không có bằng lái, tàu hết hạn đăng kiểm, chở quá tải, đi vào luồng cấm… thì công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường.

1 năm là thời hạn yêu cầu bồi thường của người được bảo hiểm tính từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

Thời hạn thanh toán tiền bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 30 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ và kéo dài không quá 60 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

(Theo Quyết định số 99 ngày 22-12-2005 của Bộ Tài chính)

GIA NGHĨA - NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm