Doanh nhân kể chuyện bán mắm nêm, bánh tráng nướng Đà Lạt... sang Nhật

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Doanh nghiệp Nhật muốn mang những sản phẩm Việt Nam với hương vị đặc trưng có thể đáp ứng phù hợp khẩu vị người Nhật để mở rộng thị trường hàng Việt tại Nhật.

Ngày 23-6, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam-Nhật Bản 2022.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, tình trạng đồng Yên mất giá so với USD đã tạo ra một số thay đổi xu hướng chi tiêu của các hộ gia đình Nhật.

Đồng Yên yếu khiến chi phí nhập khẩu nguyên liệu đầu vào tăng cùng giá dầu thế giới biến động tăng cao khiến chi phí vận chuyển, logistics tăng, đẩy chi phí sản xuất tăng, giá hàng hóa thiết yếu tăng.

Về lâu dài, người dân Nhật có thể hướng đến chọn mua sản phẩm có giá rẻ hơn trong số hàng nhập khẩu từ các nước có chất lượng có công dụng tương tự.

Theo ông Minh, chi phí nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Nhật Bản tăng gây khó khăn chung cho các nước có hàng xuất khẩu sang Nhật trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ hội cho hàng Việt với chất lượng tương đương có khả năng thay thế hàng hóa các nước hoặc thay thế sản phẩm nội địa.

Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu tiêu thụ lớn nông thủy hải sản, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh các mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt.

Doanh nhân kể chuyện bán mắm nêm, bánh tráng nướng Đà Lạt... sang Nhật ảnh 1

Các sản phẩm bún bò Huế, phở tươi Hà Nội... được thị trường Nhật đón nhận.

Ông Ken Griffey Sano, CEO Công ty Betohasu cho biết, theo gợi ý từ một du học sinh Việt Nam, công ty chỉ mới thành lập năm 2019, chuyên phân phối hàng Việt tại thị trường Nhật Bản. Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, doanh nghiệp (DN) bị đình trệ hai năm qua.

Theo ông Sano, lần đầu tiên sau khi thành lập công ty đã nhập được một container gồm 50 ngàn gói bún khô, bún bò Huế, miến dong… được người Nhật thích.

“Mới đây khi được một người quen giới thiệu bánh bột lọc nhân tôm, thịt thấy khá thú vị và là DN đầu tiên nhập sản phẩm này sang Nhật. Đồng thời, tự hào là DN đầu tiên nhập đặc sản bánh tráng nướng Đà Lạt sang Nhật Bản” - ông Sano kể.

Theo ông Sano, Nhật Bản sản xuất nhiều bánh mì nhưng người Việt ở Nhật chưa quen khẩu vị. Nhận thấy thị trường này có tiềm năng, công ty đã nghiên cứu và nhập khẩu bánh mì tươi đông lạnh từ một đối tác ở TP.HCM. Sau đó, bánh mì đông lạnh được đăng nhiều trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản.

Doanh nhân kể chuyện bán mắm nêm, bánh tráng nướng Đà Lạt... sang Nhật ảnh 2

Phải mất 1 năm bản địa hóa vị, thành phần mắm nêm Việt Nam mới vượt qua cơ quan kiểm dịch Nhật Bản.

Tuy nhiên, các DN nhập khẩu phải tuân thủ nghiêm ngặt nhiều chế tài, luật khác nhau ở Nhật Bản.

Việc nhập khẩu thực phẩm có nhiều bộ luật được ban hành bởi nhiều cơ quan khác nhau như luật phòng chống truyền nhiễm bệnh chăn nuôi, luật kiểm dịch thực vật; luật an toàn thực phẩm…

Do đó, thực phẩm Việt Nam không phải muốn nhập khẩu là được mà phải trải qua bài kiểm tra của các cơ quan kiểm dịch Nhật Bản.

“Khi mới bắt đầu nhập khẩu tôi cũng lúng túng hoang mang với những chế tài, luật nhập khẩu thực phẩm. Ví dụ khi nhập khẩu mắm nêm vào Nhật Bản, mà mắm nêm có thành phần phức tạp, có mùi. Để qua được các bài kiểm tra của các cơ quan kiểm dịch Nhật, chúng tôi phải mất một năm để bản địa hóa vị và thành phần chứ không nhập nguyên sản phẩm của nhà sản xuất bán ở Việt Nam” - ông Sano chia sẻ.

Ngoài ra, khi nhập khẩu phở, bún bò Huế, miến dong... công ty luôn để nguyên bản thiết kế sản phẩm với mong muốn mang tinh thần Việt Nam đến Nhật Bản. Tuy nhiên, DN cần thiết kế bao bì làm sao bắt mắt, thú vị, dễ hiểu...

"Tôi rất muốn mang những sản phẩm Việt Nam với hương vị đặc trưng có thể đáp ứng phù hợp khẩu vị người Nhật để mở rộng thị trường hàng Việt tại Nhật. Trăn trở làm sao DN Nhật, Việt Nam có thể bắt tay nhau để mở rộng phát triển thị trường lớn hơn" - ông Sano nói.

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

(PLO)-  Nóng hôm nay ngày 18-8: Diễn viên Hồng Đăng tường trình sự việc ở Tây Ban Nha là 'sự cố bất khả kháng'; Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu; Từ vụ vẽ bậy cầu Thủ Thiêm 2: Kiến nghị gắn camera giám sát nhiều công trình; Những mô hình cải cách hành chính đột phá ở TP.HCM...
Xuất khẩu đột ngột giảm tốc

Xuất khẩu đột ngột giảm tốc

(PLO)- Lạm phát tăng cao tại nhiều nước khiến người dân giảm tiêu dùng, nhiều nhà nhập khẩu không nhận đơn hàng từ các công ty Việt.