Dự kiến năm 2025, các sở tại TP.HCM không còn bộ phận tiếp nhận hồ sơ

(PLO)- TP.HCM hướng đến xây dựng một chi nhánh trung tâm quản lý tất cả hồ sơ của các sở khi thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM; các sở cũng không có bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính như hiện nay.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ tại buổi sơ kết một năm thành lập Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, chiều 23-8.

Đánh giá về hoạt động của Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, ông Võ Văn Hoan nhìn nhận đây là mô hình mới, có tính sáng tạo với mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hồ sơ, những vấn đề mà người dân quan tâm.

Theo ông, Nghị quyết 98 cho phép TP Thủ Đức thành lập Trung tâm này, lấy một số quyền hạn của văn phòng ủy ban, phòng nội vụ và một số phòng ban khác để trung tâm này xử lý. Các nội dung này gắn chặt quyền và lợi ích của người dân, giải quyết quy trình nội bộ để việc giải quyết thủ tục hành chính trơn tru hơn.

Xây dựng Trung tâm hành chính công TP.HCM, các sở sẽ không có bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính-trung-tam-hanh-chinh-cong-TP-Thu-duc.jpg
Quang cảnh buổi sơ kết một năm thành lập Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, chiều 23-8. Ảnh: THANH TUYỀN

Cơ sở để thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết cùng với Bình Dương, Hà Nội và TP.HCM đang được giao xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh (một cấp).

“TP.HCM dự định sẽ có một chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh địa phương (trong đó có TP Thủ Đức), 312 chi nhánh phường/xã. UBND TP đã giao Trung tâm chuyển đổi số và Sở TT&TT nghiên cứu” - ông Hoan thông tin.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, giai đoạn sau này, TP.HCM cũng hướng đến xây dựng một chi nhánh trung tâm quản lý tất cả hồ sơ của các sở. Các sở cũng không có bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính như hiện nay.

Xây dựng Trung tâm hành chính công TP.HCM, các sở sẽ không có bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính-trung-tam-hanh-chinh-cong-TP-Thu-duc (4).jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định mô hình Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức có vai trò quan trọng để TP.HCM đúc kết, thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM. Ảnh: THANH TUYỀN

“Đề án đã được báo cáo lên Ban Cán sự Đảng, sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét rồi sau đó trình Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ. Cố gắng vận hành mô hình Trung tâm hành chính công TP.HCM vào đầu năm 2025 với cách thức tổ chức, quản lý một phần nào đó nghiên cứu mô hình của Thủ Đức"- ông nói thêm.

Khẳng định việc vận hành mô hình Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức sẽ giúp đúc kết kinh nghiệm trong định hướng của Trung tâm Hành chính công TP.HCM sắp tới, ông Võ Văn Hoan cũng lưu ý Trung tâm phải tập trung nhiều vào việc kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách hành chính.

“Nếu không tập trung đi vào hai mảng này thì Trung tâm chưa làm tròn nhiệm vụ. Cùng với việc giải quyết thủ tục nội bộ, Trung tâm phải đưa ra chiến lược cho mục tiêu nâng tầm cải cách hành chính, có cán bộ có tầm và phải có nghiên cứu để mô hình cải cách của TP được nhân rộng cho các địa phương khác” - ông Võ Văn Hoan cho biết.

Chú ý nâng tầm đội ngũ cán bộ

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Trung tâm cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng tầm chất lượng đội ngũ nhân sự, phải có sự thẩm định, phản biện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thời gian, tình trạng giải quyết hồ sơ. Đồng thời, có cơ chế hết sức mạnh mẽ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan khi không đảm bảo tiến độ giải quyết thủ tục…

Tiếp thu ý kiến, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cho biết địa phương được thành lập với quy mô dân số gần 1,4 triệu dân, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hàng ngày trên địa bàn rất là lớn.

Mô hình Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm có sự trưởng thành rất lớn về tư tưởng, đạo đức, nhận thức công việc.

trung-tam-hanh-chinh-cong-TP-Thu-duc (2).jpg
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp tiếp thu các định hướng, gợi mở từ lãnh đạo TP.HCM. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị thời gian tới trung tâm tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ nhân dân, hướng tới lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Ông cũng yêu cầu trung tâm có sự cải tiến và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Cùng đó, phải tăng cường giám sát, đánh giá kết quả cải cách hành chính; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo các kế hoạch cải cách được thực hiện đúng tiến độ...

Tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 10-11-2023.

Đây là mô hình Trung tâm Hành chính công đầu tiên của TP.HCM, là tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP Thủ Đức, có chức năng tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND TP Thủ Đức.

Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết sự hình thành và hoạt động của Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức bước đầu đã đem lại những chuyển biến tích cực trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức hiện đang thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP Thủ Đức ủy quyền; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên sáu lĩnh vực với 19 thủ tục hành chính.

Kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 4.645 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực. Trong đó có 4.081 hồ sơ nhận trực tuyến, 564 hồ sơ nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm