Du lịch ẩm thực Việt Nam được gì khi gắn sao Michelin?

(PLO)- Sự xuất hiện của Michelin Guide đánh dấu bước ngoặt, đưa du lịch ẩm thực Việt Nam định vị vững chắc trên bản đồ du lịch của thế giới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam cho biết, sự công nhận của Michelin Guide sẽ là động lực cho các nhà hàng vươn lên, khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần cho chất lượng của sản phẩm du lịch ẩm thực ngày càng tốt hơn.

Michelin xây dựng lộ trình cho các nhà hàng ở Việt Nam để hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn cao của quốc tế.

du-lich-am-thuc-1.jpeg
7 nhà hàng tại Việt Nam được gắn một sao của Michelin Guide. Ảnh: TT.

Ẩm thực Việt hấp dẫn bản đồ ẩm thực thế giới

Mới đây, 7 nhà hàng tại Việt Nam được gắn một sao của Michelin Guide, tổ chức xếp hạng ẩm thực danh giá nhất thế giới. Ngoài Hà Nội, TP.HCM thì Đà Nẵng là điểm đến mới được bổ sung trong lần thứ hai công bố năm 2024 tại Việt Nam.

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guides cho biết, trên thực tế, ba TP của Việt Nam bao gồm Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đều sở hữu những sắc màu riêng. Văn hóa ẩm thực của Việt Nam thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng mang đến sự ngạc nhiên cho thị trường.

“Các đầu bếp danh tiếng đang tăng cường mở nhà hàng tại Việt Nam, hợp tác cùng thế hệ đầu bếp Việt mới phát triển theo định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Vì vậy, Việt Nam thật sự đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ ẩm thực thế giới trong mắt của du khách”- ông Gwendal Poullennec nói.

Sau năm đầu tiên với 55 nhà hàng, quán ăn tại TP.HCM được vào danh sách cẩm nang Michelin, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đánh giá: "Mức độ truyền thông quốc tế quan tâm về ẩm thực của Việt Nam nói chung và ẩm thực ngày càng rộng khắp nơi và đạt hiệu quả".

Trong năm 2024, TP.HCM vinh dự được Tạp chí Du lịch Anh bình chọn trong top 20 điểm đến có ẩm thực ngon nhất thế giới. Theo đó, các nhà hàng cũng đã có nhiều nỗ lực duy trì chất lượng món ăn, chất dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất và tiếp tục được đưa vào danh sách trong năm nay.

Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, ông Hà Văn Siêu cũng ghi nhận sự đánh giá, phản ứng tích cực của du khách trong và ngoài nước khi đến hệ thống nhà hàng được Michelin công nhận trong một năm qua. Qua đó khẳng định niềm tin của du khách về một điểm đến du lịch Việt Nam - điểm đến đạt được đẳng cấp quốc tế.

Những đầu bếp Việt Nam luôn khát khao được đưa ẩm thực nước nhà vươn tầm quốc tế, chinh phục sao Michelin.

Là người đạt giải thưởng chuyên gia nếm rượu của lần thứ hai công bố các hạng mục giải thưởng Michelin, đầu bếp Nguyễn Hữu Toàn nhà hàng Le Maison 1888 (nhà hàng được gắn sao một sao Michelin tại Đà Nẵng) chia sẻ: "Sự nỗ lực trong thời gian dài của đội ngũ nhà hàng đã được công nhận. Mọi người rất vui và hãnh diện, đồng thời áp lực cũng sẽ nhận lên rất nhiều vì du khách sẽ biết đến nhiều hơn. Khi khách có yêu cầu cao hơn đòi hỏi tất cả nhân viên phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng nhà hàng đạt chuẩn một sao Michelin".

Đại diện một nhà hàng tại TP.HCM bày tỏ cảm xúc rất vinh dự khi nằm trong danh sách đạt giải của Michelin. Sau khi được Michelin xướng tên hy vọng các nhà hàng sẽ đón thêm nhiều khách trong và ngoài nước. Đặc biệt những nét ẩm thực đặc trưng của Việt Nam sẽ lan tỏa khắp giới.

du-lich-am-thuc-2.jpg
Một nhà hàng đạt giải hạng mục "món ngon, giá phải chăng" của Michelin. Ảnh: MM.

Tạo điều kiện cho các 'viên ngọc' được tỏa sáng

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, định hướng phát triển du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, sản phẩm dịch vụ ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch chính thu hút khách du lịch quốc tế. Ẩm thực Việt ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực, đây cũng là một trong những nét đặc trưng để thu hút du khách đến trải nghiệm du lịch Việt Nam.

Sản phẩm du lịch ẩm thực đã trở thành thế mạnh của du lịch TP.HCM với sự pha trộn độc đáo từ nhiều loại hình như phố ẩm thực đêm, ẩm thực đường phố, ẩm thực chay, thực dưỡng... "Bên cạnh hệ thống các nhà hàng fine dining (nhà hàng cao cấp), các quán ăn đường phố cũng là một nét đặc trưng của TP.HCM".- ông Hòa khẳng định.

Với việc TP.HCM tiếp tục có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin là tin vui cho ngành du lịch, là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực TP.HCM ra thế giới.

Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng: “Bản thân các nhà hàng, quán ăn hoàn thiện, nâng cấp phong cách phục vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sáng tạo trong cách chế biến và tạo được không gian đặc trưng để mang lại nhiều trải nghiệm mới, lạ, độc đáo cho khách hàng”.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho rằng: Sự xuất hiện của Michelin đánh dấu bước ngoặt, đưa ẩm thực Việt Nam trên thế giới định vị vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới.

Trong đó, Đà Nẵng là điểm đến thứ ba được Michelin tìm đến, đây là điểm đến hấp dẫn với nhiều sản phẩm du lịch, nhiều giá trị về sinh thái, văn hóa, cơ sở dịch vụ, hệ thống nhà hàng, chương trình du lịch đặc sắc. Sự tỏa sáng của điểm đến Đà Nẵng gắn với Michelin làm cho 'viên ngọc' này càng sáng. Lựa chọn Đà Nẵng là hướng đi đúng đắn, chiến lược của Michelin Guide.

Du lịch ẩm thực là sản phẩm chiến lược của ngành Du lịch Việt Nam. Ảnh: TT.
Du lịch ẩm thực là sản phẩm chiến lược của ngành Du lịch Việt Nam. Ảnh: TT.

Cục Du lịch Quốc gia đã xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam, trong đó du lịch ẩm thực là sản phẩm chiến lược, định vị năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. "Vì vậy, chúng tôi rất khuyến khích, tạo điều kiện cho ngành ẩm thực, nhà hàng Việt Nam tiếp cận đẳng cấp thế giới, qua đó quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam chất lượng và tin cậy"- ông Siêu nói.

Để đạt được sao Michelin, theo các chuyên gia cần sự chung tay của nhiều bên, cần một kế hoạch, lộ trình để nâng cao chất lượng, dịch vụ của ẩm thực Việt Nam.

Bên cạnh đó là sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch để thu hút, thúc đẩy các hoạt động công nghiệp văn hóa, tăng cường hợp tác từ các nhà hàng và chuyên gia Michelin với Việt Nam. Việc này không chỉ làm nâng tầm ẩm thực Việt Nam mà còn đóng góp không nhỏ trong việc thúc đẩy và xúc tiến, quảng bá du lịch tới bạn bè quốc tế.

Ẩm thực Việt Nam là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên bản sắc văn hóa quốc gia, thu hút du khách trong và ngoài nước. Ẩm thực Việt có sự đa dạng mang đậm bản sắc văn hóa của từng vùng, miền. Chúng tôi kỳ vọng ngày càng có nhiều nguồn lực trong xã hội cùng chung tay góp sức để tiếp tục đưa văn hóa ẩm thực Việt lên tầm cao mới.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm