Du lịch tự túc lên ngôi, đòi hỏi doanh nghiệp phải 'chuyển mình'

(PLO)- Xu hướng du lịch tự túc ngày càng phổ biến đòi hỏi doanh nghiệp du lịch phải đổi mới sản phẩm, phương thức tiếp cận kinh doanh khác nhau.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại hội thảo chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới vào sáng 4-4 do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong đặt câu hỏi: Mô hình kinh doanh theo hướng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) mà nhiều doanh nghiệp (DN) đang tập trung trong thời gian qua liệu có còn phù hợp khi các đối tác ở nước ngoài đang có những thay đổi trong chiến lược thị trường.

Phải chăng dịch chuyển trọng tâm sang mô hình B2C (DN với khách hàng) trực tiếp hướng đến khách du lịch là yêu cầu cấp thiết hiện nay?

DN chuyển đổi phù hợp với du lịch tự túc

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, cập nhật xu thế kinh doanh của thế giới là nhu cầu cấp thiết trong thời đại công nghiệp 4.0 đối với cơ quan quản lý nhà nước, DN du lịch.

Hội thảo nhằm tìm giải pháp thực sự hiệu quả, rút ngắn thời gian tiếp cận phân khúc khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu và đảm bảo sự thuận tiện cho du khách, gia tăng sự cạnh tranh điểm đến, tăng hiệu quả quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting cũng cập nhật ba xu hướng du lịch chính hiện nay: thị trường du lịch nội khối đang giữ vai trò chủ đạo; sự lên ngôi của thị trường châu Á; đặc biệt là sự bùng nổ của xu hướng du lịch tự túc. Khách du lịch ưu tiên tìm kiếm thông tin cho chuyến đi và kỳ nghỉ trên các nền tảng trực tuyến.

Hội thảo chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới vào sáng 4-4. Ảnh: TT.
Hội thảo chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới vào sáng 4-4. Ảnh: TT.

Khi AI (trí tuệ nhân tạo), Internet hỗ trợ tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn, đòi hỏi DN du lịch chuyển đổi phù hợp với xu hướng du lịch tự túc của du khách hiện nay.

Ông Nguyễn Châu Á, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Oxalis Adventure, cho biết du lịch inbound (du lịch nước ngoài) Việt Nam trong nhiều năm qua làm theo mô hình B2B. DN du lịch thiết kế sản phẩm du lịch và vận hành sản phẩm trong khi đó các đối tác nước ngoài thì phụ trách tiếp thị, bán hàng và gom khách để gửi cho đối tác Việt Nam thực hiện chương trình tour.

Sở dĩ nhiều DN Việt Nam làm theo mô hình B2B là do cách làm này vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, mô hình B2B tiết kiệm chi phí nhưng DN du lịch Việt Nam khá bị động trong việc phát triển sản phẩm mới để giới thiệu cho thị trường.

Theo ông Nguyễn Châu Á, mô hình du lịch inbound B2C (sản phẩm tour bán trực tiếp) là loại hình mà các DN cần cân nhắc thay đổi và đẩy mạnh để bán sản phẩm cho nhóm khách này. Đầu tiên là quảng bá điểm đến, khi thương hiệu điểm đến mạnh thì sẽ thu hút được du khách tìm đến du lịch. Theo đó, DN xây dựng sản phẩm đúng nhu cầu thị phần khách nhắm đến; xây dựng thương hiệu tốt; xây dựng chiến lược marketing bài bản; cuối cùng là xây dựng mạnh lực lượng bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Chuyển đổi số đóng vai trò sống còn

Theo ông Hồ An Phong, trong sự dịch chuyển sang mô hình B2C, yếu tố chuyển đổi số đóng vai trò sống còn. Việc ứng dụng công nghệ và mở rộng diện tiếp cận thị trường thông qua các nền tảng số sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cho DN Việt Nam để thu hút khách hàng là những vị khách du lịch quốc tế.

Bộ VH-TT&DL sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương đẩy mạnh các hoạt động, chiến dịch quảng bá xúc tiến, truyền thông thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam. Đồng thời, Bộ nghiên cứu xây dựng cơ chế hỗ trợ, đầu tư xây dựng các nền tảng hội chợ, triển lãm B2C, nâng cao chất lượng thông tin xúc tiến du lịch B2C; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để cập nhật vào cơ sở dữ liệu xúc tiến du lịch quốc gia.

du-lich-16.jpg
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tìm hiểu thông tin du lịch TP.HCM thông qua công nghệ số. Ảnh: TT.

Bộ VH-TT&DL đề nghị các DN đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm dịch vụ đa dạng, linh hoạt. Đồng thời, DN có giải pháp để tăng sức hút cho các tour truyền thống, thiết kế những sản phẩm tour tuyến mới mẻ… sử dụng hiệu quả các hình thức tiếp thị B2C, đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc DN gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số.

DN là lực lượng nòng cốt, tiên phong dẫn dắt và kiến tạo thay đổi trong phát triển du lịch. DN cần chủ động thực hiện tái cấu trúc, đổi mới mô hình, hình thức hoạt động, kinh doanh phù hợp. Chuyển đổi là quá trình chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi thay đổi từ tư duy, nhận thức, nhân lực, cơ sở hạ tầng, chiến lược tới các giải pháp công nghệ... DN cần xác định rõ các giải pháp, lộ trình, bước đi phù hợp với điều kiện, năng lực của mình" - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm