Tháng 10-2023, ngành du lịch đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế. Đây là tháng thứ 4 du lịch Việt đón trên 1 triệu lượt khách. Tính chung 10 tháng, toàn ngành đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế.
Theo một số doanh nghiệp lữ hành, trong năm 2023 nhờ nhiều thay đổi tích cực trong chính sách visa (từ ngày 15-8), du lịch quốc tế của Việt Nam đón nhận nhiều tín hiệu khả quan.
Thông tin từ Công ty BenThanh Tourist, lượng khách đặt tour đoàn đang tăng lên đáng kể. So với cùng kỳ tháng 8-2022, tổng doanh thu du lịch quốc tế tăng 387% và đạt 103% kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế BenThanh Tourist cho biết, thị hiếu của du khách quốc tế không có nhiều thay đổi. Các điểm đến gắn liền với lịch sử, cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm ẩm thực, đời sống địa phương vẫn là những chương trình được khách hàng quan tâm hàng đầu.
Ngoài ra, việc giá vé máy bay trong nước và quốc tế đều tăng cao đã ảnh hưởng rõ rệt đến thói quen đặt tour của du khách quốc tế hiện nay.
Khách hàng đang có xu hướng thắt chặt ngân sách dành cho du lịch, quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm du lịch tiết kiệm. Khi khảo sát các chương trình tour, yếu tố giá cả cũng được đưa lên cân nhắc hàng đầu.
Bên cạnh đó, công ty nhận được nhiều yêu cầu từ khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) từ tháng 12-2023 và quý I-2024 thông qua hoạt động xúc tiến du lịch và hội chợ du lịch quốc tế tại Đức, Bồ Đào Nha, Úc, Mỹ, Singapore…
Còn theo ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty CP truyền thông Du lịch Việt, cuối năm nay các thị trường xa châu Âu, Úc, Mỹ vẫn có sự tăng trưởng nhưng số lượng khách sẽ không đột phá nhiều do bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị, kinh tế tại các khu vực.
Đối với mục tiêu đón 12 đến 13 triệu lượt khách quốc tế năm 2023, ông Vũ cho rằng: “Hoàn toàn khả thi và có thể vượt qua với các thị trường đang tăng trưởng lượng khách như Đài Loan, Hàn Quốc… và các chương trình xúc tiến tại Trung Quốc sắp tới.”