TP.HCM: Nhiều dịch vụ hút du khách quốc tế cuối năm

(PLO)- Với vai trò là một trong những đô thị hút khách quốc tế, ngành du lịch TP.HCM đang triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch vào cuối năm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt hơn 80% kế hoạch đề ra. Hai tháng cuối năm là thời điểm bước vào cao điểm thu hút khách quốc tế, ngành du lịch TP.HCM tích cực triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế.

Thiết kế nhiều sản phẩm đón khách quốc tế

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, chia sẻ: Công ty tiếp tục đa dạng hóa các tuyến xuyên Việt, tập trung vào đặc trưng văn hóa, ẩm thực, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với Đông Nam Á trong chương trình liên tuyến Đông Dương.

“Cùng với các yếu tố về sự ổn định của thị trường, sản phẩm và hiệu ứng từ các chương trình liên kết quảng bá, kích cầu với các ngành hàng không, lưu trú, chúng tôi kỳ vọng sẽ hoàn tất kế hoạch phục hồi trong năm 2023 và bước sang giai đoạn tăng trưởng mới trong năm 2024-2025” - ông Dũng kỳ vọng.

P8_hinhbai.jpg
TP.HCM đã thiết kế nhiều chương trình du lịch nhằm thu hút khách quốc tế trong hai tháng cuối năm. Ảnh: T.TRINH

Về phía Công ty Du Lịch Việt, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông, cho biết ba quý đầu năm 2023, lượng khách quốc tế tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. “Chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm quanh các thị trường đang có lượng khách lớn như Đông Nam Á, Bắc Á… và kỳ vọng thị trường mới Philippines” - ông Vũ thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế BenThanh Tourist, cho biết nhờ nhiều thay đổi tích cực trong chính sách visa, du lịch quốc tế đã đón nhận nhiều tín hiệu khả quan. Tour xuyên Việt, khám phá di sản thiên nhiên, di sản thế giới, tour khám phá miền Tây được nhiều khách quốc tế lựa chọn.

Theo đánh giá của ông Sơn, các quốc gia từng chiếm phần lớn trên thị trường khách quốc tế đến Việt Nam như Nga, Trung Quốc phục hồi khá chậm. Trong khi đó, lượng khách đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Philippines ngày càng tăng cao và giữ vị trí hàng đầu trên thị trường du lịch quốc tế hiện nay.

“Do đó, chúng tôi xây dựng sẵn sàng các sản phẩm dành cho hai tệp khách hàng: Khách du lịch nghỉ dưỡng thuần túy với chi phí hợp lý và khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện) với dịch vụ cao cấp” - ông Sơn nói.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 4,12 triệu lượt, đạt 82% so với chỉ tiêu của năm 2023. Tổng doanh thu khoảng 140.000 tỉ đồng.

Kích cầu du lịch cuối năm

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng hiện nay ngành du lịch cần làm sao đưa bộ sản phẩm du lịch đặc trưng đến với khách, công ty du lịch, đối tác gửi khách… Do đó, các công ty cần sự phối hợp chặt chẽ từ phía lãnh đạo sở, ngành, hiệp hội. Ngoài ra, chúng ta cần tiếp thị sản phẩm ra thị trường quốc tế thông qua hội chợ, sự kiện. Tuy nhiên, việc quảng bá hình ảnh cần sự xuyên suốt và làm từ sớm để đạt được hiệu quả.

Theo bà Hoàng, khách quốc tế đến TP.HCM từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm. Các ngành liên quan nghiên cứu cách làm để tăng cường nguồn khách quốc tế đến với TP.HCM bằng cách tận dụng những gì hiện có. Doanh nghiệp tự quảng bá sẽ không đủ tiềm lực, cần sự chia sẻ, phối hợp với Nhà nước lan tỏa sản phẩm du lịch TP đến với bạn bè quốc tế.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, kỳ vọng: Du khách quốc tế và nội địa sẽ đến TP.HCM vào dịp cuối năm, đặc biệt trong Tuần lễ du lịch lần thứ ba. Do đó, một trong những mục tiêu trọng tâm trong hai tháng cuối năm của ngành du lịch là kích cầu du lịch. Tuần lễ du lịch được đặt trong tổng thể các hoạt động phối hợp của ngành công thương và ngành văn hóa, thể thao với sự đồng hành của TP Thủ Đức cùng các quận, huyện.

Bên cạnh đó, ngành du lịch tiếp tục quảng bá định vị thương hiệu điểm đến TP.HCM. Sở Du lịch phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch khi tham gia các đoàn công tác nước ngoài của lãnh đạo TP, trọng tâm là Ngày hội văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản; quảng bá du lịch tại Nam Phi và UAE.

“TP.HCM kỳ vọng đạt và vượt mục tiêu năm 2023 với 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa và doanh thu không dưới 160.000 tỉ đồng” - bà Hoa nói.

Về chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, trong tháng 10, TP.HCM đã quảng bá tại ba thị trường trọng điểm là Mỹ, Singapore và Lào. Bên cạnh xúc tiến trực tiếp đến các thị trường, TP.HCM đã hoàn thiện các ấn phẩm, chất liệu truyền thông phù hợp với thị hiếu của các thị trường… •

Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

Chiều 1-11, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch TP.HCM quý III-2023. Trong thời gian qua, Sở Du lịch TP.HCM lần đầu tổ chức nhiều hoạt động như chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM; Lễ hội sông nước TP.HCM vào tháng 8; tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch đến Mỹ.

Sở tổ chức cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch, phát động bình chọn chương trình TP.HCM - 100 điều thú vị, dự kiến công bố vào tháng 11. Hiện Sở Du lịch TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng và trình UBND TP ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực. Ngoài ra, TP chú trọng chương trình liên kết du lịch vùng trọng tâm là giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, vùng Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, giúp gia tăng lợi thế so với khu vực và quốc tế trong việc kết nối với các “điểm đến vệ tinh” trong vùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm