Đưa mưa Huế làm sản phẩm du lịch

Tại đây, Giáo sư Tay Kheng Soon - chuyên gia người Singapore đã đưa ra 10 dự án trọng điểm để Huế trở thành TP thu hút về du lịch. Trong đó, nổi bật là các dự án xây dựng khu nông thị, bảo tồn các làng nghề và đặc biệt là dự án xây dựng làng mưa. Theo lý giải của vị giáo sư này, có làng mưa thì du khách sẽ không bị ảnh hưởng của mùa mưa lụt, có các hành lang đi lại trong mùa mưa. Sẽ có nhiều hình thức giải trí khác nhau trong khu vực này như ca Huế, nhã nhạc… Ngoài ra, dự án sẽ thiết kế các nhà hàng có khung kính để tạo nên một “thành phố mưa”, tạo sự gần gũi giữa du khách và mưa. Vị này nhấn mạnh: “Chúng ta nên biết tận dụng cơn mưa Huế để tạo nên nét quyến rũ kỳ lạ”.

Bàn về vấn đề này, nhà văn Bửu Ý cho rằng thiết kế một mô hình để sống chung với mưa Huế là chuyện quá hay. Bởi lẽ, mưa đã là thuộc tính của Huế. Nếu Huế không có mưa thì không còn là Huế. Vậy nên chúng ta hãy biết sống chung với mưa chứ đừng nghĩ cách loại trừ nó. Ông cũng đặt vấn đề, đây là ý tưởng hay, phải nghiêm túc thực hiện.

Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế thì thực tế số lượng khách quốc tế đến Huế lại chỉ đông ở mùa mưa. Còn mùa nắng nóng lại rất vắng khách. Chính vì vậy, sở này cũng kiến nghị cần phải có cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch. Thậm chí, Huế có thể làm festival về mưa.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cũng đồng thuận với những ý kiến trên. Ông nhấn mạnh: Cần phải biến những cái bất lợi thành thuận lợi. Huế chẳng có lựa chọn nào, phải tìm cách tính toán lại để đưa mưa Huế làm sản phẩm du lịch. Sắp tới, ngày 5-3, dự kiến cũng sẽ có một hội thảo riêng tại Hà Nội chỉ bàn về vấn đề mưa Huế.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm