EVNNPC chuyển mình mạnh mẽ trong thời đại số

(PLO)- EVNNPC là đơn vị đầu tiên trong 5 Tổng công ty phân phối điện hoàn tất số hóa quy trình tài chính kế toán và kinh doanh - dịch vụ khách hàng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6-10-1969, Công ty Điện lực (tiền thân của Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) được thành lập theo Quyết định số 106/QĐ-TC của Bộ trưởng Bộ Điện và Than. Những ngày đầu thành lập, công ty gặp rất nhiều khó khăn, thử thách khi quy mô nguồn điện và lưới điện rất nhỏ, kỹ thuật lạc hậu và bị hư hại do chiến tranh tàn phá.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPC.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPC.

Khi đất nước bước vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, EVNNPC phải đối mặt với những thách thức về đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện. Lúc này, chủ trương Điện lực phải đi trước một bước ngày càng trở thành vấn đề cấp bách.

Song những khó khăn và thách thức trên đã mở ra cơ hội cho EVNNPC bứt phá với những mốc son chói lọi. Hàng loạt công trình điện lớn đã được xây dựng, đưa vào vận hành, góp phần quan trọng công cuộc CNH-HĐH đất nước như: Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại; Nhà máy Thủy điện Hòa Bình; hàng loạt đường dây 110kV; 220kV… được xây dựng và đưa vào sử dụng từng bước đáp ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nói chung, khu vực miền Bắc nói riêng.

EVNNPC cũng là đơn vị điển hình trong công cuộc điện khí hóa nông thôn. Đến nay, 100% số xã trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc đã có điện. Lưới điện đã vươn đến những huyện đảo, xã đảo, miền núi, biên giới, đóng góp to lớn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước; giữ gìn an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Bên cạnh đó, EVNNPC liên tục cải thiện tổn thất điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, năng suất lao động... EVNNPC cũng thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Đặc biệt, năm 2020, 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, EVNNPC đã không ngại gian khó, nguy hiểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ kép “Vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo cung cấp điện”, góp phần quan trọng cùng các địa phương chiến thắng dịch bệnh.

Năm 2022, EVNNPC thực hiện chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”; mặc dù phải đối mặt với những khó khăn trong cân bằng tài chính khi giá nhiên liệu tăng cao; nhu cầu điện tăng cao sau đại dịch COVID-19, nhưng EVNNPC tiếp tục đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng.

Nền tảng số giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến.

Nền tảng số giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến.

Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ, EVNNPC cũng đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng và đã làm chủ nhiều tiến bộ khoa học công nghệ mới, để sớm đưa EVNNPC trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Năm 2021, EVNNPC đánh dấu mốc son quan trọng trên hành trình chuyển đổi số, với việc đưa vào vận hành chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính kế toán, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, giúp tiết kiệm hàng chục tỉ đồng, hàng chục nghìn ngày công mỗi năm, tránh sai sót, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNNPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4 - cấp độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ; phát triển các kênh chăm sóc khách hàng trên các nền tảng số như: APP CSKH, zalo, Fanpage, website… Qua đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành điện.

EVNNPC cũng đã chuyển đổi số 100% hợp đồng mua bán điện, giúp khách hàng có thể dễ dàng tra cứu hợp đồng trên nền tảng Internet, đảm bảo công khai, minh bạch; thay thế và chuyển đổi dần công tơ cơ khí thành công tơ điện tử…

Trong lĩnh vực kỹ thuật, EVNNPC xây dựng và đưa vào vận hành 27 trung tâm điều khiển xa tại các công ty điện lực; xây dựng trạm biến áp kỹ thuật số; sửa chữa điện hotline; ứng dụng điều khiển xa, tự động hóa lưới điện…

53 năm hình thành và phát triển, EVNNPC luôn khẳng định thế mạnh là một đơn vị dẫn đầu của EVN và đã đạt được một số thành tựu nổi bật, đó là cấp điện ổn định cho gần 11 triệu khách hàng, lọt vào danh sách TOP 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; là đơn vị có quy mô lưới điện, số khách hàng lớn nhất và là đơn vị có điện thương phẩm cao nhất EVN; được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng nhiều phần thưởng cao quý và đặc biệt EVNNPC được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

EVNNPC sẽ tiếp tục nỗ lực, không ngừng sáng tạo, đổi mới để đưa Tổng công ty trở thành Tổng công ty phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu Việt Nam, tiến tới ngang tầm các Công ty Điện lực ở các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm