EVNNPC nỗ lực vận hành hệ thống điện ổn định mùa nắng nóng

(PLO)- Tình trạng hạn hán thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện miền Bắc cận kề mực nước chết. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

EVNNPC vừa có báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh tháng 5-2023. Theo đó, do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino nên ngay trong tháng 5 nền nhiệt miền Bắc đã cao hơn nhiều so với các năm, số ngày nắng nóng cũng gia tăng, kéo theo đó là những đợt nắng nóng gay gắt ở khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Tình trạng hạn hán thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện miền Bắc cận kề mực nước chết. EVN và EVNNPC phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện.

Trung tuần tháng 5 nắng nóng xuất hiện trên diện rộng các tỉnh miền Bắc, công suất phụ tải điện miền Bắc tăng cao ở mức sản lượng tăng 13,59%, công suất cao nhất tăng 17,42% so với cùng kỳ 2022.

EVNNPC đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo quản lý vận hành ổn định trong tình hình cực kỳ khó khăn về nguồn điện.

EVNNPC đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo quản lý vận hành ổn định trong tình hình cực kỳ khó khăn về nguồn điện.

Xác định phải đối diện với những khó khăn do thiên tai, thời tiết, với tinh thần chung sức đồng lòng nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng trong cao điểm nắng nóng, EVNNPC đã tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h, nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố quá tải lưới điện để cấp lại điện cho khách hàng.

Đồng thời, để ứng phó với tình trạng nắng nóng kéo dài và sự thiếu hụt nguồn điện, EVNNPC đã thực hiện theo sự điều hành của điều độ hệ thống điện, tiết giảm sản lượng thông qua vận động khách hàng điều chỉnh phụ tải và thực hiện tiết kiệm điện.Tháng 5-2023, tổng sản lượng điện thương phẩm Tổng công ty đạt 7,294 tỉ kWh, tăng 5,72% so với cùng kỳ năm 2022.

Về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Tổng công ty đã tập trung nhân lực, vật lực cho công tác đảm bảo quản lý vận hành điện mùa nắng nóng, kiểm soát chặt chẽ việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn trong mùa nắng nóng, tránh để xảy ra sai sót đối với khách hàng. Tổng công ty tăng cường thực hiện truyền thông Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025, các năm tiếp theo và các chỉ đạo của EVN về tình hình cung ứng điện, sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả mùa khô năm 2023.

Trong tháng 5-2023 toàn tổng công ty đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 235 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,48 ngày. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 881 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,51 ngày, giảm 0,35 ngày so với cùng kỳ 2022.

Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNNPC đã tiếp nhận 936.919 yêu cầu của khách hàng qua tất cả các kênh. Trong đó: Trung tâm tiếp nhận qua các kênh gồm chatbot, cổng DVCQG, app, trả lời tự động với 557.812 yêu cầu, chiếm 59,54%; Tiếp nhận qua tổng đài điện thoại 19006769 chiếm 16,59% (với tổng số 149.297 cuộc gọi đến, tăng 33.198 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 33.517 cuộc gọi so với tháng 4 năm 2023). Số lượng các phản ánh, kiến nghị của khách hàng về giá điện, sa thải phụ tải trong thời gian nắng nóng đã được các đơn vị giải quyết xử lý triệt để, không để tồn đọng và vượt cấp.

Đầu tháng 6, các đơn vị trong Tổng công ty đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho kỳ thi trung học phổ thông trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc. Dự báo trong tháng 6 và những tháng tiếp theo của năm 2023, tình hình thời tiết vẫn còn những đợt nắng nóng, EVNNPC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) để đảm bảo vận hành ổn định an toàn cho hệ thống, tiết giảm theo lệnh của điều độ theo đúng các quy định hiện hành.

Các đơn vị thuộc EVNNPC sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát an toàn lao động đối với tất cả các công việc trên lưới điện, từ lúc bắt đầu công việc cho đến khi kết thúc công việc. Đảm bảo được trang bị đầy đủ bảo hiểm lao động, dụng cụ an toàn, dụng cụ làm việc, thực hiện đầy đủ biện pháp an toàn theo quy định. Người lao động phải đảm bảo đủ sức khỏe trong quá trình xử lý sự cố dưới nắng nóng.

EVNNPC tích cực vận động người dân tham gia các chương trình tiết kiệm điện.

EVNNPC tích cực vận động người dân tham gia các chương trình tiết kiệm điện.

Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện, sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả. Tại Tổng công ty và các đơn vị, cán bộ nhân viên điện lực cần gương mẫu trong việc thực hiện tiết kiệm điện, tích cực vận động người thân, bạn bè ủng hộ, tham gia các chương trình tiết kiệm điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm