Gần 20 năm triển khai, đường Phạm Văn Bạch, TP.HCM vẫn dang dở

(PLO)- Người dân quận Tân Bình, TP.HCM mong muốn đường Phạm Văn Bạch được mở rộng đồng bộ, giúp người dân đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế - xã hội.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình sau Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, nhiều cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch, bởi gần 20 năm nay dự án vẫn dang dở.

Dự án đường Phạm Văn Bạch xuyên qua địa bàn quận Tân Bình và Gò Vấp, TP.HCM. Công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua phường 15, quận Tân Bình vẫn còn vướng mắc kéo dài.

Mặt đường lồi lõm

Theo ghi nhận của PLO, đường Phạm Văn Bạch hướng từ đường Trường Chinh đến ngã ba Tân Sơn mặt đường lồi lõm, xuống cấp. Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch vẫn gặp nhiều nút thắt vì vướng giải phóng mặt bằng, thi công nham nhở, trong khi mật độ lưu thông đông đúc gây ùn tắc thường xuyên.

duong-pham-van-bach.jpg
Dự án đường Phạm Văn Bạch vẫn dang dở sau 20 năm triển khai. Ảnh: NHẬT TRUNG

Suốt tuyến đường, rải rác nhà dân chưa được giải tỏa, tập trung nhiều đoạn từ đường Trường Chinh về ngã ba Tân Sơn - Phạm Văn Bạch. Hàng hóa của các nhà dân chưa giải tỏa bày bán sát lòng đường. Do vậy, tuyến đường Phạm Văn Bạch có nhiều khúc đường rộng hẹp xen kẽ nhau.

đường Phạm Văn Bạch
Loạt hàng hóa được bày bán lan ra sát lòng đường Phạm Văn Bạch. Ảnh: NHẬT TRUNG

Đáng chú ý, giao lộ Tân Sơn - Phạm Văn Bạch, được ghi nhận là điểm ùn tắc giờ cao điểm. Nguyên nhân là do các phương tiện lưu thông từ ba hướng đường Trường Chinh, Tân Sơn và Quang Trung đổ dồn về giao lộ này.

Chị Võ Thị Thu Trang, người bán hàng gần khu vực cho biết, ngã ba Tân Sơn - Phạm Văn Bạch kẹt xe liên tục.

“Tôi không hiểu lý do gì mà chưa thông đoạn từ đường Trường Chinh về ngã ba Tân Sơn - Phạm Văn Bạch để thoát khỏi tình cảnh kẹt xe”- chị Trang bức xúc.

Theo tìm hiểu, đường Phạm Văn Bạch qua phường 15, quận Tân Bình được chia làm ba phân đoạn: Từ đường Trường Chinh đến điểm giao Phạm Văn Bạch - Trần Thái Tông; nút giao Phạm Văn Bạch - Trần Thái Tông đến kênh Hy Vọng; từ kênh Hy Vọng đến điểm giáp ranh quận Gò Vấp. Hiện cả ba phân đoạn trên đều chưa hoàn thiện do một số nhà dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng.

Một người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng phản ánh, chính quyền có thông báo nhưng giá đền bù chưa thỏa đáng nên vẫn chưa di dời. Người dân này cho hay, đơn giá bồi thường hiện tại chỉ còn 6 triệu đồng/m, trong khi ban đầu là 28 triệu đồng/m.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 273.2 tỉ đồng.

Đến năm 2016, nhánh đường Tân Sơn, đi sát hàng rào phía Tây Bắc sân bay Tân Sơn Nhất được bổ sung trên trục giao thông này, tổng kinh phí tăng trên 680 tỉ đồng.

Tiếp tục vận động người dân đồng thuận

Trao đổi với PLO, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch, nối quận Tân Bình và quận Gò Vấp do Ban Giao thông làm chủ đầu tư (trước đây chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, thuộc Sở GTVT TP).

Dự án đường Phạm Văn Bạch đã được UBND TP phê duyệt năm 2005, điều chỉnh năm 2012 với tổng chiều dài khoảng 5,7 km, (quận Tân Bình dài khoảng 3,1km, quận Gò Vấp dài khoảng 2,5km), quy mô mặt cắt ngang thay đổi từ 12m - 23m, thực hiện theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm (người dân hiến đất 50% giá trị đất).

Trong đó, địa bàn quận Gò Vấp có 569 trường hợp bị ảnh hưởng đã thực hiện xong công tác bồi thường và thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Trên địa bàn quận Tân Bình có 580 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay còn 46/580 trường hợp đã nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng; 67/580 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng.

Trong đó, có 12 hộ dân có đơn kiến nghị, khiếu nại một số nội dung liên quan đến tim, ranh thiết kế cũng như phương án bồi thường dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch đang được các sở ngành,UBND quận Tân Bình nghiên cứu giải quyết.

pham-van-bach-2.jpg
Điểm nghẽn ở ngã ba Phạm Văn Bạch - Tân Sơn với nhiều hộ dân chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: NHẬT TRUNG

Để giải quyết các vướng mắc của dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch, Sở GTVT TP đã có nhiều văn bản tham mưu, báo cáo đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết khó khăn của dự án.

Gần nhất, Ban Giao thông phối hợp với UBND quận Tân Bình rà soát toàn bộ pháp lý, tình hình thực hiện dự án, vướng mắc đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án và các nội dung khác có liên quan để đề xuất phương án khả thi, đáp ứng tính kinh tế - kỹ thuật và đúng quy định.

Từ đó, nhằm xử lý dứt điểm các nội dung vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch trên địa bàn quận Tân Bình. Hiện nay, Ban Giao thông và UBND quận Tân Bình đang giải quyết.

Về tiến độ xây dựng, phía quận Tân Bình đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng so với quy mô dự án đã được phê duyệt. Sau khi Ban Giao thông và UBND quận Tân Bình nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết dứt điểm tình hình kiến nghị của các hộ dân và bàn giao mặt bằng, Sở GTVT TP sẽ tham mưu các nội dung thực hiện tiếp theo của dự án đúng quy định.

Trao đổi với PLO, ngày 19-7, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông cho biết, dự án mở rộng Phạm Văn Bạch là một trong những dự án quan trọng để giải quyết bài toán giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, gồm: Mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, Trường Chinh, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa...

Gần 20 năm qua, dự án mở rộng Phạm Văn Bạch đã được triển khai theo mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng vẫn chưa thể hoàn thành, tạo thành nút thắt cổ chai. Người dân TP.HCM rất quan tâm tới dự án này.

"Ban Giao thông đặt nhiệm vụ phải làm việc cùng UBND quận Tân Bình, để cùng tháo gỡ những khó khăn, sớm đưa dự án Phạm Văn Bạch hoàn thành. Đồng thời, hoàn thành đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Phúc nhấn mạnh.

pham-van-bach-3.jpg
Loạt nhà ở cũ, nguy cơ cháy nổ tăng cao nằm trên đường Phạm Văn Bạch không di dời cũng không sửa chữa. Ảnh: NHẬT TRUNG

Tiếp tục vận động người dân

Bà Lê Thị Thu Sương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Tân Bình cho biết: UBND quận đã bàn giao mặt bằng cho Ban Giao thông. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc ở nhiều trường hợp chưa đồng thuận nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

“Phương châm là nhà nước và người dân cùng làm nên quy định phần đóng góp của các hộ dân có nhà, đất bị giải tỏa một phần là 50% đơn giá đền bù về đất.

Hiện nay, UBND quận đang tiếp tục vận động để người dân đồng thuận chủ trương, bàn giao mặt bằng cho dự án đường Phạm Văn Bạch” - bà Sương nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm