Giá vé đi metro số 1 dự kiến thấp nhất 12.000/lượt

(PLO)- Hiện Sở GTVT TP.HCM đang gửi các sở ngành đề nghị góp ý về dự thảo tờ trình và quyết định ban hành giá vé vận tải hành khách trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo đó, Sở GTVT đề xuất giá vé metro số 1 được làm bằng thẻ vé thông minh, gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng. Trong đó, vé lượt thấp nhất cho chặng 5km là 12.000 đồng và cự ly trên 15km là 18.000 đồng.

Vé 1 ngày có giá là 40.000 đồng, vé 3 ngày có giá 90.000 đồng, vé tháng là 260.000 đồng. Giá vé dự kiến được áp dụng khi tuyến metro số 1 chính thức hoạt động và đề xuất áp dụng tối thiểu 3 năm đầu và tối đa là 5 năm.

Dự kiến thẻ vé metro số 1 được vận hành trong tương lai. Ảnh: MAUR

Dự kiến thẻ vé metro số 1 được vận hành trong tương lai. Ảnh: MAUR

Theo Sở GTVT, Sở này đề xuất chỉ áp dụng mức giá vé trong thời gian trên là do năm 2028 sẽ kết thúc hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng. Đây là thời gian tối thiểu để ổn định lượng hành khách và đánh giá mức độ phù hợp của giá vé với thu nhập người dân.

Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá, tổng kết, tổng hợp số liệu để trình UBND TP xem xét ban hành điều chỉnh giá vé cho phù hợp.

Theo Sở GTVT, giá vé cho tuyến metro số 1 đã được các đơn vị phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện phương án giá vé. Đồng thời, tổng hợp các nghiên cứu, chính sách liên quan về giá vé và tình hình hoạt động của đường sắt đô thị khu vực xung quanh.

Dự kiến giá vé ưu đãi sẽ được áp dụng đến năm 2028, sau đó sẽ xây dựng phương án giá vé mới. Ảnh: ĐT

Dự kiến giá vé ưu đãi sẽ được áp dụng đến năm 2028, sau đó sẽ xây dựng phương án giá vé mới. Ảnh: ĐT

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP còn nghiên cứu các đối tượng được miễn, giảm giá vé theo quy định, xây dựng giá vé theo hướng dẫn của Sở Tài chính.

"Nguyên tắc xây dựng giá vé là đảm bảo phù hợp với khả năng chi trả của phần lớn người dân và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của hành khách trong sử dụng dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị. Đồng thời, phù hợp với giá dịch vụ vận tải hành khách cộng cộng khác, đặc biệt là xe buýt", Sở GTVT cho biết.

Theo Sở GTVT, sau khi soạn thảo dự thảo tờ trình UBND TP và dự thảo quyết định ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến metro số 1, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) chủ động phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 và nhà thầu liên quan trong công tác chuẩn bị, cài đặt hệ thống thu soát vé tự động tuyến metro số 1 với giá vé hành khách được quy định.

MAUR cũng sẽ xây dựng quy trình vận hành, bảo trì, định mức kinh tế - kỹ thuật và các đơn giá liên quan tuyến metro số 1. Sở GTVT kiến nghị TP giao Sở chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá, tổng kết và trình UBND TP xem xét ban hành mức giá vé phù hợp sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành đường sắt đô thị.

Sở này cũng kiến nghị TP chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng định kỳ rà soát giá vé, đánh giá phương án giá vé các tuyến metro số 1 được đề xuất, đảm bảo phù hợp với nguồn ngân sách TP hàng năm dành cho dịch vụ vận tải công cộng đô thị,

Các Sở LĐTB&XH cũng được kiến nghị chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP báo cáo HĐND TP ban hành nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ miễn, giảm giá vé khi sử dụng metro số 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm