Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Văn phòng UBND TP.HCM và Sở Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo những khó khăn của dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Đây cũng là tài liệu để chuẩn bị nội dung phục vụ buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Phó Chủ tịch điều hành cấp cao Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Tuyến metro số 1 hiện còn nhiều khó khăn. Ảnh: MAUR |
MAUR nêu rõ để hoàn thành công tác thi công xây dựng và tiến hành chạy thử trên toàn tuyến vào quý IV-2023, hiện dự án còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước.
Trong đó, quan trọng nhất là việc nhà thầu Hitachi (Nhà thầu gói thầu số 3) hiện vẫn từ chối thực hiện các công việc của dự án và theo hợp đồng. Đặc biệt là các công việc quan trọng như đào tạo, bảo dưỡng và bảo trì, phối hợp với Tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; Công tác phối hợp với các nhà thầu thi 4 công của dự án (gói thầu CPla, gói thầu CP1b, gói thầu CP2, Nhà thầu thi công tòa nhà Công ty O&M)...
Bên cạnh đó còn có các công việc phối hợp liên quan đến đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu số 2.
Mặt khác, UBND TP cũng đã tiến hành nhiều hình thức hỗ trợ nhà thầu Hitachi trong các vấn đề thủ tục với các bên có liên quan, hỗ trợ trong việc tách các mốc thanh toán trong hợp đồng để thúc đẩy việc thanh toán và tài chính của nhà thầu.
MAUR cho rằng đây là một trong các dự án metro đầu tiên ở Việt Nam, phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai dự án. Trong đó, mọi việc từ lập dự án đến hoàn thiện hợp đồng, giám sát thi công đều do tư vấn Nhật Bản thực hiện, công tác thi công do các nhà thầu Nhật Bản thực hiện.
Do đó, việc các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản liên tục vì các điểm vênh, chưa hoàn thiện trong hợp đồng làm ảnh hưởng tiến độ dự án là thái độ chưa đúng đắn, nhất là trong bối cảnh cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Trước thực trạng trên, MAUR kiến nghị UBND TP để kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ trao đổi với Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA về đề nghị các tổng thầu EPC của dự án dốc toàn lực thực hiện công việc còn lại để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Về phía UBND TP vẫn sẽ luôn tiếp tục hỗ trợ các nhà thầu tối đa để hoàn thành công tác thi công trong năm 2023.
Gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát TP) đạt 99,85%;
Hạng mục CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,73%;
Hạng mục CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 97,54%;
Hạng mục CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 90.75%.