Những việc cần làm của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự kiến tuyến metro số 1 sẽ chạy thử suốt toàn tuyến vào tháng 9-2023.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đến nay tiến độ khởi công của tuyến metro số 1 đạt hơn 95%, với gần 57 triệu giờ lao động an toàn.

Tuyến metro số 1 đã được gia hạn thời gian thực hiện với thời điểm hoàn thành thi công vào quý IV-2023 và thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 -2028.

Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến vào năm 2023 và vận hành thương mại vào năm 2024. Ảnh: MAUR

Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến vào năm 2023 và vận hành thương mại vào năm 2024. Ảnh: MAUR

Các công việc còn lại là công tác xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty O&M, cầu bộ hành, kiến trúc các nhà ga, thiết bị cơ điện... tất cả đang được triển khai nhanh. Bên cạnh đó, công tác thử nghiệm và tích hợp hệ thống cũng đang được tiến hành.

Các công tác chuẩn bị vận hành, khai thác như đào tạo nhân viên lái tàu, nhân viên nhà ga đang được tiến hành, gói thầu tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã đấu thầu.

Bên cạnh đó, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng đã được thẩm định, đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng đang được lấy ý kiến...

Với những kết quả trên, MAUR cho biết hiện nay việc giải ngân dự án đường sắt đô thị là nhiệm vụ quan trọng để góp phần hỗ trợ, tăng trưởng cho nền kinh tế TP nói riêng và cả nước nói chung.

Do đó, MAUR đã yêu cầu các đơn vị phấn đấu thực hiện đạt tỉ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên 90% kế hoạch được giao.

Các nhiệm vụ mục tiêu của tuyến metro số 1 phải hoàn thành như sau: Gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) hoàn thành vào tháng 10-2023; Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) hoàn thành vào tháng 9-2023; Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot) hoàn thành vào tháng 10-2023; Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) hoàn thành vào tháng 12-2023. Cuối cùng, công tác chạy thử suốt toàn tuyến (test run) sẽ hoàn thành vào tháng 9-2023.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, MAUR yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng lắp đặt khối lượng còn lại; Thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường phối hợp trong công tác đào tạo nhân sự vận hành, bảo trì và phối hợp xây dựng quy trình, đơn giá, định mức vận hành cho khai thác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm