Sự thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng đã khiến xe mới lẫn xe cũ đang tạo ra một cơn bão hoàn hảo đẩy giá tăng mạnh.
Theo hãng nghiên cứu thị trường JD Power, tuỳ từng loại xe, giá đang tăng từ 5-25%, và cơn sốt tăng giá chưa có dấu hiệu dừng lại mà đỉnh điểm đà tăng sẽ rớt trong quý 2 năm nay. Hầu hết các hãng xe đều báo cáo giá giao dịch bình quân leo lên mức từ hàng ngàn USD cho đến hàng chục ngàn USD.
Chẳng hạn, General Motors đã tăng giá bình quân lên mức 3.500 USD, còn Ford tuyên bố giá bình quân tăng đã tiệm cận vượt mốc 40.000 USD do bán chủ yếu các dòng xe cao cấp.
Theo các chuyên gia, giá ô tô tăng cao đầu tiên là do nhu cầu gia tăng mạnh, trong khi hàng tồn kho của các hãng xe đang ở mức thấp nhất. Nhiều nơi mở cửa làm việc trở lại sau dịch, trong khi đó, người tiêu dùng nắm trong tay lượng tiền lớn, đã hỗ trợ cho việc mua xe nhiều hơn. Thậm chí do lãi suất thấp khiến người tiêu dùng đã quyết định chi tiêu mạnh hơn cho các dòng xe hạng sang.
Trong khi đó, các hãng xe đang rơi vào tình trạng không có con chip để sản xuất vì giờ đây chip đóng vai trò quan trọng vào việc kiểm soát chiếc xe. Nhưng chưa hết, các hãng xe cũng bắt đầu thấy thiếu hụt các loại phụ tùng, thậm chí lốp xe, và nhựa trên các cơ phận.
Nhiều giám đốc điều hành các hãng xe lớn trên thế giới cùng nhận định thiếu chip sẽ trở nên tồi tệ hơn trong quý 2-2021, điều này có thể tác động thêm đến hàng tồn kho và khiến giá tăng cao hơn nữa.
Theo CNN, Car and Driver