Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo khả năng bị dừng thông quan từ việc giải cứu lô nhãn đầu tiên tạ Australia do nhiều doanh nghiệp đóng gói không đúng quy định.
Cụ thể, thông tin đăng tải trên Webiste cho hay, Thương vụ Việt Nam tại Australia (Bộ Công Thương) cho biết ngày 7-9, lô nhãn Việt Nam nhập khẩu lần đầu tiên vào Australia đã bị Cơ quan Kiểm dịch Australia tại Melbourne dừng thông quan, do lỗi doanh nghiệp đóng gói không đúng quy định.
Lô nhãn Việt đầu tiên xuất khẩu sang Australia có khả năng bị dừng thông quan do một số doanh nghiệp đóng gói sai quy cách. Ảnh: BCT
Nhận được thông tin này, Thương vụ đã khẩn trương làm việc với Bộ Nông nghiệp Australia, nhờ nước bạn xem xét giúp đỡ, đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm của Bộ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ Việt Nam. Thông tin trên Website Bộ Công Thương cho biết, đến cuối giờ chiều cùng ngày, Australia đã có chỉ thị xuống Melbourne đồng ý thông quan.
“Đây có lẽ là ngoại lệ vì Cơ quan Kiểm dịch Australia cực kỳ nghiêm khắc", Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận định.
Với sự kiện trên, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho rằng nhiêu doanh nghiệp chưa thực sự chú ý các điều kiện nhập khẩu nhãn vào nước này, dù đã thông báo trên website của Bộ Công Thương và website của Thương vụ từ trước khi Bộ Nông nghiệp hai nước gặp và công bố mở cửa cho trái nhãn tại Hà Nội.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng cho hay, ngay sau khi lô nhãn được giải cứu, Bộ Nông nghiệp Australia đã gửi thư cho Thương vụ nhắc lại các điều kiện đóng gói bao bì. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu phải đáp ứng được ít nhất một trong các phương pháp đóng gói an toàn để tránh côn trùng xâm nhập, bao gồm đóng gói trong thùng carton kín, có nắp được đậy chặt và không có lỗ thông hơi.
Đối với thùng carton có lỗ thông hơi thì các lỗ này phải được che bằng lưới, kích thước không quá 1,6 mm và độ dày của lưới không nhỏ hơn 0,16 mm hoặc các lỗ thông hơi phải được dán lại. Mục đích của các điều kiện trên, theo Bộ Nông Nghiệp Australia là để tránh hàng hóa bị nhiễm bẩn hoặc tái nhiễm sau khi chiếu xạ.
Bên cạnh đó, để tăng cường các điều kiện nhập khẩu hiện tại, Bộ Nông nghiệp Australia sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam yêu cầu thông tin đối với việc sử dụng thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULD) và các container đường biển được dán kín.
Nếu Việt Nam có thể cung cấp được các thông tin chứng minh rằng việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa sau khi xử lý vẫn được duy trì theo các điều kiện trên, Bộ Nông nghiệp Australia có thể sẽ công bố thêm các phương pháp đóng gói an toàn.
Cụ thể, các pallet được quấn bằng lưới hoặc bọc nilon cũng như các thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULDs).
Các ULDs vận chuyển các thùng carton có lỗ thông hơi mở hoặc các pallet carton có lỗ thông hơi phải được che kín, bọc bằng tấm polythene, nhựa, lá kim loại, hoặc lưới với kích thước lỗ không quá 1,6 mm.
Ngoài ra, hàng hóa được vận chuyển trong các container kín, các thùng carton (thùng đóng hàng) có lỗ được vận chuyển trong các container đóng kín.
Container kín gồm sáu mặt bằng chất liệu cứng hoặc ULDs với các mặt là các tấm bạt lớn chống thấm (tarpaulin) không có lỗ hoặc khoảng trống. Container phải được vận chuyển nguyên vẹn đến các điểm kiểm tra.
Bên cạnh các hướng dẫn trên đây, doanh nghiệp cần tìm hiểu chi tiết tại website của Bộ Nông nghiệp Australia và Thương vụ Việt Nam tại Australia