Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang nhìn nhận có bệnh thành tích ở một số trường học

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Theo bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang, do giáo viên bị áp lực thi đua, nên cũng có tình trạng bệnh thành tích ở một số đơn vị trường học.

Sáng 9-12, kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại đây, đại biểu Nguyễn Thị Hương Trà (đơn vị huyện Châu Thành A) đặt vấn đề vì sao kết quả đánh giá cuối năm của các khối lớp luôn rất cao, hiện nay số học sinh lưu ban còn rất ít, gần như không có. Thế nhưng, kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thấy có rất nhiều học sinh đạt điểm thấp, thậm chí có học sinh bị điểm liệt. Như vậy, có hay không bệnh thành tích trong ngành giáo dục ở Hậu Giang?

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang thừa nhận cũng có hiện tượng bệnh thành tích ở một số đơn vị trường học.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang thừa nhận cũng có hiện tượng bệnh thành tích ở một số đơn vị trường học.

Đại biểu Trần Quốc Thẻo (đơn vị huyện Châu Thành) cho rằng Bộ GD&ĐT và tỉnh Hậu Giang đã có những quy định khá cụ thể về việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy học sinh phải học hai buổi và ban đêm còn phải đi học thêm môn Toán, Tiếng Việt.

Từ đó, đại biểu Trần Quốc Thẻo đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin về thực trạng dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh và cần làm gì để phụ huynh, học sinh tin rằng chỉ cần học tốt trên lớp là đã đủ kiến thức, không cần phải học thêm.

Trả lời về vấn đề không có học sinh lưu ban ở các khối lớp nhưng kết quả thi tốt nghiệp có học sinh bị điểm liệt, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đánh giá học sinh các cấp học dựa theo quy định của Bộ, đảm bảo thực chất, công bằng, đúng năng lực học sinh.

“Từ kết quả, các học sinh có học lực kém sẽ bị ở lại lớp, còn các học sinh có học lực yếu và chưa hoàn thành, trường sẽ tổ chức ôn tập và cho kiểm tra lại. Nếu kết quả kiểm tra lại đủ điều kiện, các học sinh sẽ được lên lớp, đây là lý do tỉ lệ lưu ban ở các cấp học rất thấp” - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang giải thích.

Riêng đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là kỳ thi phân luồng, theo đó, có khoảng 70% học sinh sẽ được tuyển vào cấp học THPT, còn lại 30% học sinh sẽ đi học nghề, học văn hóa ở các trung tâm giáo dục thường xuyên... Do đó, nội dung đề thi khó hơn đề kiểm tra ở trường học dẫn đến có những học sinh có điểm thi thấp, thậm chí bị điểm liệt.

“Kết quả thi tốt nghiệp THPT của tỉnh luôn đạt tỉ lệ 98-99%, kỳ thi này do Bộ ra đề, vì vậy điểm một số môn của học sinh rất thấp, như môn Tiếng Anh... ” - bà Hằng cho biết thêm.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang thừa nhận: “Cũng có hiện tượng bệnh thành tích ở một số đơn vị trường học, vì chúng ta đưa vào tiêu chí thi đua giữa trường này với trường kia, giữa giáo viên này với giáo viên khác. Do giáo viên bị áp lực thi đua, nên tôi nghĩ cũng có tình trạng bệnh thành tích ở một số đơn vị”.

Để đảm bảo học thật, thi thật, chất lượng thật, bà Hằng cho hay thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát các nội dung thi đua không còn phù hợp. Từ đó, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế để hợp lý hơn, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng các tiêu chí thi đua sát với thực tế của nhà trường. Cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong dạy và học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang nhìn nhận có bệnh thành tích ở một số trường học ảnh 2

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang khẳng định không dạy thêm đối với học sinh Tiểu học trừ trường hợp học môn nghệ thuật, năng khiếu... Ảnh: CHÂU ANH

Nói về việc học sinh phải học thêm vào ban đêm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang thông tin từ năm 2019, Sở đã tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép dạy thêm, học thêm, hiện chỉ còn dạy thêm học thêm trong nhà trường. Mặt khác, theo quy định, không dạy thêm cho học sinh học hai buổi/ngày và không dạy thêm đối với học sinh Tiểu học trừ trường hợp bồi dưỡng về kỹ năng, các môn nghệ thuật, năng khiếu...

“Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chỉ dạy hai buổi/ngày, một số cơ sở tổ chức học bán trú, hoàn toàn không có chuyện dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Tôi khẳng định học hai buổi/ngày đã đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cho các em, không cần phải học thêm. Vấn đề các em học thêm môn Toán, Tiếng Việt vào buổi tối, các trường không tổ chức dạy, theo tôi nghĩ đây là theo nhu cầu của phụ huynh cần kèm cho con em mình” - bà Hằng lý giải.

Kết quả đánh giá học sinh tỉnh Hậu Giang năm học 2021-2022

Cấp Tiểu học: có 1,65% học sinh chưa hoàn thành môn Tiếng Việt và 1,12% chưa hoàn thành môn Toán.

Cấp THCS: tỉ lệ học sinh có học lực yếu là 3,11%, học lực kém là 0,12%.

Cấp THPT: tỉ lệ học sinh có học lực yếu là 3,99% và học lực kém là 0,11%.

'Tết sớm' cho sinh viên

'Tết sớm' cho sinh viên

(PLO)- Nhiều sinh viên khó khăn ở TP.HCM được hỗ trợ xe đưa về tận nhà, thậm chí còn được hỗ trợ chi phí để trở lại trường học sau tết Nguyên đán.