Đà Nẵng tổ chức khai giảng trực tuyến vào ngày 5-9

Ngày 13-8, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã có thông tin về kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Sở này cho hay, nhiều trường học đang được sử dụng làm khu cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19 nên chắc chắn ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, đơn vị sẽ tham mưu UBND TP quyết định thời gian dừng tiếp nhận người vào cách ly tại các trường học để có thời gian vệ sinh trường, lớp, chuẩn bị cho năm học. 

Sở GD&ĐT cũng đang chuẩn bị kịch bản để khai giảng năm học 2021-2022 vào 07 giờ ngày 5-9. Cụ thể, chương trình Chào năm học mới sẽ diễn ra lúc 7 giờ trên sóng DanangTV; chương trình Khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện lúc 7 giờ 30; chương trình trực tuyến giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh các lớp diễn ra lúc 8 giờ.

Một học sinh Đà Nẵng đón xem chương trình Chào năm học mới 2020-2021 trên sóng DanangTV. Ảnh: T.AN

Về việc dạy và học sau khai giảng, Sở GD&ĐT cho biết nhiều giáo viên và học sinh thuộc diện F0, F1 đang điều trị hoặc cách ly tập trung, chưa kể hàng ngàn giáo viên, học sinh đang ở các khu cách ly y tế nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy - học vào đầu năm học, đặc biệt khi giáo viên không được trực tiếp gặp gỡ học sinh và phải áp dụng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, điều kiện của mỗi khu vực dân cư, mỗi cấp học, mỗi trường, mỗi lớp, mỗi học sinh khác nhau nên khó áp dụng đồng bộ một phương pháp. Việc dạy- học trực tuyến cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng trong việc quản lý, hỗ trợ con cái của phụ huynh, đặc biệt là với học sinh nhỏ tuổi.

Vì vậy, Sở GD&ĐT xác định việc dạy - học trực tuyến là một hình thức hỗ trợ chứ không phải là hình thức chủ đạo, khoảng 2 tuần sau khai giảng chủ yếu là giới thiệu chương trình, SGK, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ cho học sinh. Nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, đơn vị sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy – học bài mới trực tuyến cho học sinh trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non: Thông tin đến cha, mẹ trẻ các nội dung chăm sóc và giáo dục trẻ bằng hình thức trực tuyến như: hướng dẫn cha, mẹ trẻ các nội dung kĩ năng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ và thực hiện chế độ các bữa ăn ở gia đình để bổ sung dinh dưỡng phù hợp giúp trẻ khỏe mạnh và có sức đề kháng, an toàn hơn trong mùa dịch; hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách, rèn cho trẻ có thói quen rửa tay bằng xà phòng đúng thao tác; hướng dẫn trẻ tập thể dục hay vận động phù hợp để cơ thể trẻ khỏe mạnh.

Đối với giáo dục phổ thông: Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, học sinh không thể đến trường, các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến. Trước mắt, trong 2 tuần đầu, hướng dẫn học sinh làm quen với trường, lớp, thầy cô, bạn bè; làm quen với chương trình, SGK; hướng dẫn học sinh phương pháp học tập; hướng dẫn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức cũ.

Riêng đối với lớp 1: Tổ chức Tuần lễ làm quen, nhà trường chỉ đạo các giáo viên lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho các em sẵn sàng vào học lớp 1.

Sau tuần làm quen, khi vào chương trình nhưng học sinh chưa đến trường, các trường hướng dẫn giáo viên điều chỉnh kế hoạch, nội dung phù hợp, soạn bài dạy học qua internet phù hợp với thực tế, chú trọng đến đọc, viết và tính toán cho học sinh.

Đồng thời, thực hiện Công văn 1156 ngày 24-3 của Bộ về việc triển khai giải pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 trên truyền hình, giáo viên thông báo và hướng dẫn học sinh học Tiếng Việt qua các chủ đề tại chuyên mục “TIỂU HỌC – Tiếng Việt lớp 1”, kênh Youtube VTV7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm