'Ngựa ô' chuyên Trần Đại Nghĩa chiến thắng tại chung kết Trường Teen 2021

Ngày 26-12, trận chung kết của Trường Teen 2021 đã diễn ra trực tuyến giữa hai đội thi trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) và trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM). Kiến nghị của trận chung kết là "Chúng tôi sẽ bỏ kỳ thi HSG Quốc gia".

Với kiến nghị trên, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là đội ủng hộ, với quan điểm thay kỳ thi chọn HSG quốc gia và đổi bằng một định hướng khác. Còn Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa là đội phản đối và đưa ra những sửa đổi cần thiết cho kỳ thi.

Hai đội trong lượt tranh biện đầu tiên. Ảnh chụp màn hình

Trong lượt tranh biện đầu tiên, bạn Đặng Trần Minh Trang đại diện đội ủng hộ bảo vệ luận điểm bỏ kỳ thi HSG quốc gia. Nhóm đặt vấn đề kỳ thi HSG quốc gia không phát triển toàn diện HS, gây tốn kém chi phí. Thay vào đó, nhóm đưa ra đề xuất đầu tư kinh phí cho việc giáo dục toàn diện.

Đại diện đội phản đối - Nguyễn Thị Anh Thư cho rằng kỳ thi HSG giúp HS phát triển tối đa tiềm năng, phát triển nhân tài mũi nhọn cho đất nước. Thay vì bỏ cuộc thi, đội đưa ra giải pháp khắc phục những mặt hạn chế như đổi mới đề thi, tích hợp năng lực; đổi mới nền tảng giáo dục cho HS Tiểu học, THCS, xã hội hóa giáo dục.

Kết quả, đội ủng hộ giành chiến thắng với 20 điểm, đội phản đối giành được 10 điểm. 

Ba thành viên đội phản đối - trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa. Ảnh chụp màn hình

Trong lượt tranh biện thứ hai, những quan điểm của đội ủng hộ do Phạm Thảo Giang trình bày gồm: việc bỏ kỳ thi HSG Quốc gia sẽ tạo điều kiện học đầy đủ, toàn diện cho HS, tạo ra nguồn năng lực cho đất nước; nguồn đầu tư được phân bố đồng đều hơn; tránh cuộc chạy đua thành tích, bằng cấp.

Còn Vũ Trần Kiều Phan của đội phản đối đưa ra những phản biện và quan điểm như: kỳ thi HSG Quốc gia tạo ra tâm lý thúc đẩy, tạo cảm hứng cho nhiều HS khác; giúp HS tiếp cận với nền giáo dục chất lượng chuyên sâu; HS có cơ hội học tập với nhiều trường ĐH danh tiếng trên thế giới, cống hiến cho đất nước.

Tổng kết lượt hai, hai đội đều có tổng số điểm 30.

Ba thành viên đội ủng hộ - trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh chụp màn hình

Lượt tranh biện thứ ba, bạn Hoàng Vương Tường Vy đại diện đội ủng hộ đưa ra những quan điểm: kỳ thi HSG quốc gia khiến HS khác vô vọng vì không phát triển nhiều hơn nữa, khiến HS thành "gà công nghiệp", bỏ lỡ cơ hội tốt đẹp trong tương lai...

Bạn Lê Trần Quỳnh Anh đại diện đội Phản đối cũng đưa ra nhiều phản biện và các quan điểm: kỳ thi tạo điều kiện cho nhiều HSG quốc gia giành học bổng, đi du học, học tập trong môi trường chuyên nghiệp đầu ngành; tạo ra nhóm chuyên môn tiên phong mang tính đột phá cho đất nước...

Tổng kết lượt ba, đội phản đối vượt lên giành tổng số điểm 50, đội ủng hộ 40 điểm. 

Trong lượt phản hồi cuối cùng, đội ủng hộ có tổng số điểm là 45, đội phản đối có tổng số điểm là 60 và giành chiến thắng chung cuộc.

Lần đầu tiên tham gia, Cúp Trường Teen đã về với đội Trần Chuyên. 

Trường Teen là một cuộc thi tranh biện do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, dành cho các bạn học sinh trung học phổ thông yêu thích tranh biện và nói lên suy nghĩ, quan điểm của mình về những vấn đề trong xã hội. Trong mỗi số, chương trình sẽ đề cập đến một chủ đề khác nhau, xoay quanh gia đình, trường học và cuộc sống.
Bên cạnh phiên bản tiếng Việt, Trường Teen còn có một phiên bản tiếng Anh mang tên The Debaters, bắt đầu lên sóng từ tháng 12 năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm