TP.HCM: Dự kiến điểm chuẩn lớp 10 trường tốp trên sẽ hơn 25 điểm

Ngày 8-8, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố điểm xét tuyển vào lớp 10. Đối với lớp 10 thường, điểm xét tuyển = tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của văn - toán - ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Dự kiến ngày 20-8, Sở GD&ĐT sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 thường.

Trường tốp trên: Trung bình mỗi môn ít nhất 8 điểm

Theo dữ liệu điểm xét tuyển của hơn 83.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 do Sở GD&ĐT TP.HCM công bố ngày 8-8, có 58.600 em đạt 20 điểm trở lên (tổng điểm trung bình cả năm lớp 9 của ba môn văn, toán, ngoại ngữ, cộng điểm khuyến khích nếu có). Mức điểm từ 24 trở lên có 26.480 em, điểm từ 25 trở lên có 18.244 em, điểm từ 26 trở lên có 10.721 em, điểm từ 27 trở lên có 4.888 em. Đặc biệt, điểm từ 27,7 trở lên có hơn 1.800 em.

Số lượng điểm 9, 10 ở các môn văn, toán, ngoại ngữ cũng khá nhiều.

Phân tích dữ liệu trên, nhiều giáo viên có kinh nghiệm cho rằng mặt bằng điểm chuẩn giữa các nhóm trường THPT năm nay chênh lệch không nhiều.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT có điểm chuẩn cao nhất hằng năm như các trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Mạc Đĩnh Chi, Gia Định, Trần Phú, Lê Quý Đôn… khoảng 6.000. TP có hơn 1.600 chỉ tiêu dành cho học sinh các trường chuyên, lớp chuyên. Chưa kể, nhiều em có học lực xuất sắc đã nhập học các lớp chuyên của Trường Trung học Thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM; Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM.

Với tình hình trên, một giáo viên toán Trường THCS Lữ Gia, quận 11 phân tích: “Tại các trường THCS, hầu hết các em học sinh có học lực loại giỏi đều đăng ký nguyện vọng vào những trường này. Do đó, điểm chuẩn của tốp trường này phải trên 25 điểm, thậm chí 26 điểm. Trong khi đó, điểm chuẩn trường tốp 2 ở mức 23-25 điểm. Điểm chuẩn trường tốp 3 phải từ 20 điểm, còn mức điểm dưới 20 rất khó”.

Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Đăng Khoa, giáo viên Trường THCS Tân Túc, huyện Bình Chánh, cho biết học sinh muốn đậu những trường tốp trên phải có điểm từ 25 trở lên mới an toàn. “Ở cấp THCS, điểm trung bình ba môn văn, toán, tiếng Anh trên 8 không phải quá khó để đạt được. Trong ba môn dùng để xét tuyển, môn văn hơi khó, còn môn toán và tiếng Anh thì khá dễ dàng” - thầy Khoa nói.

Cũng theo thầy Khoa, học sinh có học lực trung bình rất khó có thể đậu vào lớp 10 công lập. Điểm trung bình ba môn đạt 15 điểm là rất bình thường, vì học sinh muốn dự thi phải đạt được điểm số này. Vì thế, dự đoán các trường tốp dưới ở các vùng ngoại thành như huyện Bình Chánh, Cần Giờ mức điểm chuẩn sẽ từ 18. Còn những em có điểm xét tuyển 15 điểm sẽ “không an toàn”.

Về vấn đề này, hiệu trưởng một trường THCS ở quận Bình Tân nhận định quận Bình Tân có sáu trường thì đủ sức để nhận học sinh lớp 9 của các trường THCS trong quận nên điểm chuẩn có thể từ 18 trở lên, trong đó hai trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh và Bình Hưng Hòa sẽ có mức điểm chuẩn cao hơn các trường còn lại.

Trong khi đó, dự kiến điểm chuẩn của các trường tốp đầu sẽ nhận từ 26,5 điểm để đủ chỉ tiêu các trường. Các trường tốp 2 có mức điểm chuẩn hằng năm 32-34 điểm (môn văn, toán hệ số 2) như Nguyễn Du, Trưng Vương năm nay điểm chuẩn từ 24,5 điểm trở lên.

Thí sinh thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2020. Ảnh: HOÀNG GIANG

Điểm chuẩn đột biến?

Đánh giá về mức điểm chuẩn năm nay, một chuyên gia về tuyển sinh lớp 10 cho biết điểm chuẩn năm nay sẽ rất khó dự đoán và có thể có đột biến. Rất có thể điểm chuẩn của các trường ngoại thành sẽ cao hơn trường cùng nhóm ở nội thành. Bởi các em học sinh ở khu vực này có điểm xét tuyển cao. Hơn nữa, đa phần những em này thường không đăng ký nguyện vọng vào các trường tốp trên ở nội thành.

Một hiệu trưởng trường THCS ở quận Tân Bình cũng dự đoán điểm chuẩn các trường năm nay sẽ có sự thay đổi. Nếu khi thi tuyển, điểm có thể chênh lệch 0,25 điểm, nay qua phương thức xét tuyển, mức độ chênh lệch là 0,1 điểm giữa các nguyện vọng, giữa các học sinh với nhau.

Trên cơ sở điểm của học sinh và chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường THPT, hội đồng tuyển sinh sẽ tiến hành lấy điểm từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu (có tính toán tỉ lệ nguyện vọng 1, 2, 3 cho phù hợp). Ngày 10-8, sở đã công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp. Những học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên hoặc có trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ vào lớp 10 chuyên, tích hợp sẽ được xét tuyển vào lớp 10 thường.

Công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp

Ngày 10-8, Sở GD&ĐT đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường chuyên, các trường có lớp chuyên. Giống như các năm trước, mặt bằng điểm chuẩn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cao nhất, sau đó đến chuyên Trần Đại Nghĩa.

Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, lớp chuyên sinh, chuyên Anh có điểm chuẩn cao nhất với 49,4 điểm và 49,1 điểm. Tiếp đến, các lớp chuyên Anh, địa và lý đều có điểm chuẩn trên 48 điểm.

Trong khi đó, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, lớp chuyên sinh và toán có điểm chuẩn cao nhất với 47,6 điểm. Sau đó là lớp chuyên Anh và chuyên hóa cùng 47,5 điểm. Tiếp đến là lớp chuyên lý với 47 điểm. Cuối cùng là chuyên văn với 45,9 điểm.

Điểm chuẩn lớp chuyên được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên × 2 + điểm khuyến khích.

Với lớp tích hợp, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng dẫn đầu điểm chuẩn với 35,4 điểm. Tiếp đến là lớp tích hợp Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với 34,3 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm