Vì sao học sinh 1 số trường không được nghỉ bù dịp lễ 30-4?

Thời gian qua nhiều phụ huynh có con đang theo học tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trương Vĩnh Ký (trường Trương Vĩnh Ký) quận 11, TP.HCM phản ánh học sinh (HS) tại đây không được nghỉ bốn ngày liên tiếp trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Cụ thể, theo như thông báo kế hoạch chuyên môn nhà trường ban hành trong ngày 3-5 vẫn có lịch học của học sinh các khối 6, 7, 8, 9, 10, 11. Thậm chí trong đó có cả lịch kiểm tra học kỳ 2.

Một phụ huynh cho biết, theo như quy định của nhà nước thì ngày nghỉ lễ 1-5 năm nay trùng vào thứ bảy nên mọi người sẽ được nghỉ bù vào thứ hai của tuần kế tiếp (tức ngày 3-5). "Trong khi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều được nghỉ bù vậy lý do gì mà bắt các cháu phải đi học. Thông báo này của nhà trường liệu có đúng hay không?" phụ huynh này thắc mắc.

Theo kế hoạch thì học sinh hai cấp THCS và THPT trường Trương Vĩnh Ký vẫn phải đi học vào ngày 3-5 mà không được nghỉ bù. Ảnh: PHCC

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM đại diện trường Trương Vĩnh Ký cho biết, lý do mà HS các khối Trung học cơ sở, Trung học phổ thông không được nghỉ bù là do theo quy đinh của nhà trường từ trước đến nay HS hai khối này thứ bảy hàng tuần vẫn phải đi học (tức lịch nghỉ cố định hàng tuần chỉ có ngày chủ nhật). Do đó trong đợt nghỉ lễ sắp tới các em vẫn đi học bình thường vào ngày 3-5 mà không được nghỉ bù.

"Riêng HS khối tiểu học thì lịch nghỉ cố định hằng tuần là ngày thứ bảy và chủ nhật nên sẽ được nghỉ liên tục bốn ngày trong đợt nghỉ lễ này"- nhà trường thông tin.

Trao đổi với PV, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng cho biết lịch nghỉ lễ 30-4 và 1-5 của các cơ quan, đơn vị sẽ theo quy định và lịch nghỉ chung của toàn thành phố.

Mới đây nhất, sáng 15-4, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký ban hành thông báo số 34/TB-UBND về việc treo cờ Tổ quốc và nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Trong thông báo nêu rõ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội nghỉ từ thứ sáu ngày 30-4 đến hết thứ hai ngày 3-5 (trong đó ngày 30-4, 1-5 là ngày nghỉ lễ, ngày 2-5 là ngày nghỉ hàng tuần và ngày 3-5 là ngày nghỉ bù cho ngày 1-5).

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định hai ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoach của đơn vị để bố trí lịch nghỉ phù hợp đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ vào thông báo của UBND TP và quy định hiện hành thì tại các tổ chức, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định hàng tuần hai ngày thứ bảy, chủ nhật thì có thể sẽ không được nghỉ bù như trường hợp trường Trương Vĩnh Ký nêu trên

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm