Giao thông đi trước mở đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội

(PLO)- Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM rất quan tâm việc kết nối giao thông và luôn xác định giao thông đi trước mở đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 20-8, TP.HCM tổ chức Hội thảo chuyên đề về quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM.

Tham dự có ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cùng đại diện các tỉnh thành trong khu vực và chuyên gia trong ngành giao thông.

Giao thông cần đi trước mở đường

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu, để quy hoạch giao thông đạt kết quả cao nhất cần đặt TP.HCM với các mối quan hệ vùng như Đông Nam bộ, ĐBSCL.

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: ĐT.

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: ĐT.

Do đó, TP.HCM đang tập trung triển khai quy hoạch chung của TP. TP.HCM sẽ rà soát các lĩnh vực, trong đó có ngành giao thông. Bởi giao thông đi trước sẽ mở đường cho các ngành nghề được phát triển.

"Chúng ta mạnh dạn "mở" giao thông cho Đông Nam bộ, Đông Tây, giúp cho TP.HCM và cả vùng được phát triển. TP.HCM tổ chức hội thảo để lắng nghe các nhà quản lý. Giao thông TP được quy hoạch từ năm 2013, chúng ta cần chỉ ra các điểm nghẽn, điểm cần sửa đổi để tháo gỡ, tạo được liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Từ những điểm nghẽn, chúng ta cần đưa ra chiến lược phát triển quốc gia với các điểm mới. Giao thông TP cần có sự kết nối với các tỉnh, các vùng lân cận, kết nối quốc gia và quốc tế” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhận định.

Vừa qua, các công trình giao thông cần rất nhiều vốn, mặt bằng, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân nên cần có cách làm để mang lại hiệu quả. Chúng ta làm kinh tế giao thông chứ không phải là dự án giao thông.

Nếu chỉ dựa vào ngân sách TP hay trung ương thì các dự án phải rất lâu nữa mới có thể hoàn thành.

Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe ý kiến chuyên gia để giúp TP quy hoạch, nhận diện giao thông TP." - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Giao thông TP.HCM gắn kết mật thiết với các địa phương

Tại hội thảo, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT cho biết TP tổ chức Hội thảo Quy hoạch chuyên đề giao thông vận tải TP.HCM và tầm nhìn sau năm 2020.

Theo đó, quy hoạch này sẽ nghiên cứu sâu hơn, đưa ra những quy hoạch chung mà TP đang triển khai.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM trình bày về tình hình triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông TP. Ảnh: ĐT.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM trình bày về tình hình triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông TP. Ảnh: ĐT.

Theo ông Lâm, gọi là giao thông vận tải TP.HCM nhưng lại gắn kết mật thiết với các địa phương. Trong đó có 4 tuyến quốc lộ, 6 tuyến đường sắt quốc gia, 6 tuyến cao tốc....

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta mới chỉ có tuyến đường sắt Bắc - Nam còn những tuyến đường sắt khác chưa triển khai. Đối với các tuyến xe buýt nhanh, TP.HCM sẽ có 6 tuyến và đang triển khai thực hiện tuyến số 1.

Trong tương lai chúng ta cần nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh sao cho phù hợp với quy mô, tầm nhìn phát triển của TP.

Đơn cử như bổ sung quy hoạch hệ thống đường bên sông Sài Gòn như tuyến nối vào trung tâm TP với khu vực phía Tây Bắc TP...

Hệ thống đường sắt đô thị, quy hoạch đô thị theo hình thức TOD, các tuyến đường sắt đô thị kết nối với các sân bay, cảng biển... tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện nay, Chính phủ đã có quy hoạch ngành, cơ bản phù hợp với các quy hoạch trước đây, song sự kết hợp với các tỉnh liền kề với nhau là trách nhiệm của các địa phương.

Từ đó, TP.HCM rất muốn kết hợp và trao đổi như TP.HCM đã cùng với Long An, Bình Dương, Tây Ninh để mang lại hiệu quả kết nối.

Ví dụ như kết nối TP.HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng đang được hai địa phương triển khai. Qua làm việc mới thấy rằng ngoài cầu Cát Lái giữa hai địa phương cần có thêm nhiều cầu nữa.

Theo ông Lâm, các dự án giao thông khi đề xuất kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phải đảm bảo mang tính trọng tâm, trọng điểm và khả thi.

Bên cạnh đó cũng cần có cơ chế đột phát trong việc gắn kết thực hiện quy hoạch giao thông với thực hiện quy hoạch đô thị, phát huy nguồn lực đất đai.

Đồng thời, cần nghiên cứu các phương thức đầu tư theo hình thức PPP đang áp dụng phổ biến trên thế giới... Bởi nếu trông chờ vào đầu tư công thì rất khó để hoàn thiện các dự án giao thông hiện này.

"Ngoài hội thảo, TP.HCM mong muốn được tiếp nhận ý kiến của các địa phương và chuyên gia để quy hoạch ngày một hoàn thiện hơn" - ông Lâm chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm