Nhiều dự án giao thông ở TP.HCM chậm do vướng mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Ba dự án ở TP.HCM bị Kiểm toán Nhà nước nhắc tên có dự án đang thi công dở dang rồi tạm ngưng do vướng mặt bằng, có dự án còn chưa được khởi công.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ ba (tháng 6-2022) nhắc tên nhiều dự án giao thông chậm tiến độ ở TP.HCM. Điển hình là dự án cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu (TP Thủ Đức); mở rộng tỉnh lộ 8 (huyện Củ Chi). Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu các bên đẩy nhanh tiến độ những dự án này.

"Cầu cụt, cầu rung"

Ghi nhận thực tế tại các dự án được Kiểm toán Nhà nước nêu tên, cho thấy có dự án xây dang dở giữa chừng rồi tạm dừng, có dự án chưa được khởi công.

Cụ thể, cuối năm 2017 cầu Tăng Long mới trên đường Lã Xuân Oai được khởi công với tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng. Cầu dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231 m chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11 m và lề đi bộ. Kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng đến nay cầu mới đạt hơn 30% khối lượng rồi “trùm mền” suốt ba năm qua.

“Không biết dự án bao giờ mới hoàn thành. Nhà tôi cũng nằm trong diện giải tỏa để triển khai dự án nhưng đến nay chưa thấy gì. Cầu đã xây được một đoạn rồi thành cầu cụt luôn đến giờ” - chị Bích Thủy, bán quán nước dưới chân cầu Tăng Long, cho biết.

Nhiều dự án giao thông ở TP.HCM chậm do vướng mặt bằng ảnh 1

Cầu Tăng Long, TP Thủ Đức hiện là cầu “cụt” khi chưa thể xây tiếp do vướng mặt bằng.
Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Không riêng nhà chị Thủy, ngay dưới đoạn xây dang dở của cầu này từ phía Lã Xuân Oai về đường Nguyễn Duy Trinh, hàng chục hộ dân vẫn chưa thể di dời vì vấn đề giải tỏa mặt bằng. Đây cũng là lý do khiến dự án cầu này phải “ngâm” nhiều năm nay.

Nguy hiểm hơn, vì dự án không thực hiện đúng tiến độ (đáng lẽ hoàn thành năm 2019) khiến cầu sắt tạm kế bên đang oằn mình gồng gánh lượng phương tiện rất lớn mỗi ngày. Ghi nhận những ngày đầu tháng 8, cây cầu tạm này có lỗ lủng lớn nhìn xuyên xuống đáy sông, miếng sắt lót cầu bung lên rất nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông qua đây.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Cầu sắt này là cầu tạm được xây dựng trong khi dự án cầu Tăng Long mới thi công. Hiện cầu mới vẫn còn vướng mặt bằng nên chưa hoàn thành. Còn về cầu sắt tạm xuống cấp, chúng tôi sẽ cho sửa chữa ngay”.

Gần đó, trên đường Nguyễn Duy Trinh, cầu Ông Nhiêu cũ cũng rung lên mỗi khi xe tải lớn đi qua, các lan can cầu cũng bong tróc hết lớp sơn. Người dân khu vực cho biết cầu Ông Nhiêu hiện hữu xây từ rất lâu, đi lại rất nguy hiểm. Chưa kể con đường này xe tải lớn thường xuyên di chuyển với mật độ cao. Tuy nhiên, đến nay cầu mới vẫn chưa được làm.

Còn dự án nâng cấp đường tỉnh lộ 8 (từ cầu kênh N31A đến ngã tư Tân Quy - tỉnh lộ 15), đoạn được nâng cấp có chiều dài khoảng 7,71 km, mặt cắt ngang 20 m, thiết kế bốn làn xe, được khởi công thi công hồi tháng 3-2020, dự kiến hoàn thành vào quý II-2022 nhưng đến nay cũng chưa xong.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

Đối với các dự án trên, Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Cạnh đó, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. TP cần tổ chức phê duyệt điều chỉnh tiến độ thi công cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long.

Trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội cũng nêu rõ kiến nghị với UBND TP.HCM về ba dự án trên. Cụ thể: UBND TP tổ chức rà soát, xem xét việc giao đích danh và phân công rõ ràng nhiệm vụ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho UBND quận, huyện liên quan. Điều này nhằm giảm bớt thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu; mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 8.

Đối với hai cây cầu ở TP Thủ Đức, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho hay: “UBND TP Thủ Đức hứa sẽ bàn giao mặt bằng cầu Tăng Long và Ông Nhiêu vào tháng 12 năm nay để đơn vị tiếp tục thi công. Dự kiến sẽ thi công và hoàn thành công trình tối đa 15 tháng từ lúc nhận được mặt bằng”.

Về dự án mở rộng tỉnh lộ 8, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch huyện Củ Chi, cho biết hiện nay huyện đang lập các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến trong năm 2022 hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để tiếp tục thi công dự án.•

Tăng mức đầu tư

Cầu Ông Nhiêu bắc qua rạch Ông Nhiêu, nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, điểm đầu cách nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng 90 m, điểm cuối cách nút giao đường Lã Xuân Oai khoảng 1,2 km. Chiều dài tuyến 725 m, tổng vốn đầu tư xây cầu mới khoảng hơn 425,4 tỉ đồng.

Tháng 7, UBND TP cho biết mức đầu tư dự án này tăng lên thành hơn 763 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án chuyển từ giai đoạn 2016-2018 thành giai đoạn 2016-2025. Tổng mức đầu tư dự án tăng do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống cáp, điện, truyền dẫn nước).

Dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) do Ban giao thông làm chủ đầu tư, được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ hơn 450 tỉ đồng lên hơn 688 tỉ đồng. Thời gian thực hiện cũng được gia hạn từ giai đoạn 2017-2019 thành giai đoạn 2016-2024.

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

(PLO)-  Sáng ngày 27-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tới 8 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (bão Noru). Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ liên tục nhấn mạnh: Phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên trên hết.