Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT cần có quy định để phân định rõ ràng giữa xe dưới chín chỗ sử dụng hợp đồng vận tải điện tử thông qua các phần mềm phải được quản lý hoạt động như taxi. Cần quản lý về số lượng, chất lượng của xe và tài xế; quản lý về điều kiện khi tham gia giao thông, công khai giá cước dịch vụ…
Hà Nội cũng kiến nghị cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp vận tải. Trường hợp là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách sẽ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định hiện hành như: phải đăng ký kinh doanh vận tải bằng ô tô, đăng ký quy mô phương tiện, quản lý tài xế, người điều hành vận tải, thực hiện các quy định về kê khai giá cước.
Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng thực hiện nghĩa vụ đăng ký sàn giao dịch điện tử. Ngoài ra phải có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về ID gắn với biển kiểm soát xe và tài xế. Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng cũng phải minh bạch hóa số lượng xe, tần suất, quãng đường và vùng hoạt động của xe thí điểm để cơ quan quản lý kiểm soát và phục vụ công tác tổ chức giao thông, chống ùn tắc và ô nhiễm môi trường trong nội đô…
Đặc biệt, Hà Nội còn yêu cầu các doanh nghiệp được phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ như Uber, Grab hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn thủ đô phải có trách nhiệm nộp thuế cho Hà Nội dù trụ sở đặt tại TP.HCM hay các địa phương khác. “Điều này đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng về việc thực hiện nghĩa vụ thuế trong kinh doanh vận tải hành khách” - văn bản nêu.