Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 9-9, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo đã thông tin với báo chí về việc TP sẽ bố trí làn đường riêng cho xe đạp, phân vùng hoạt động xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô.
Về việc bố trí làn đường riêng cho xe đạp, ông Bảo cho biết ngày 5-4-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025”, trong đó có giao cho UBND các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.
Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch 235/KH-UBND ngày 31-8-2022 để thực hiện Nghị quyết 48.
Trong đó, kế hoạch đã đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp trên địa bàn TP.
“Hiện nay, Sở được TP giao chủ trì, phối hợp với Công an TP, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai thí điểm bố trí làn đường đi ưu tiên cho xe đạp trên một số tuyến đường phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông. Nội dung này mới đang ở bước nghiên cứu” - ông Bảo thông tin.
Ông Bảo cũng cho biết theo Nghị quyết 04/2017 của HĐND TP thì Sở GTVT Hà Nội được giao nhiệm vụ xây dựng hai đề án gồm phân vùng hoạt động xe máy và và thu phí phương tiện vào nội đô.
“Đây là 2 đề án phức tạp, tác động sâu rộng đến người dân, không chỉ người dân Thủ đô chịu tác động mà cả người dân từ tỉnh ngoài. Do đó cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ” - ông Bảo nói.
Ông Bảo cho hay, hiện Sở đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý, đồng thời phát phiếu điều tra, thu thập ý kiến của người dân.
“Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý, chúng tôi đang hoàn thiện nội dung đề án. Sẽ tiếp tục lấy ý kiến người dân, báo cáo cấp thẩm quyền và thông tin với báo chí về nội dung đề án” - ông Bảo thông tin.