(PLO)- Hàng trăm công nhân được huy động, chia 3 ca một ngày để gấp rút thi công, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ tuyến đường vành đai 2 tại Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư, có số vốn ban đầu là 7.020 tỉ đồng, được khởi công ngày 11-3-2025. Ảnh: NS Dự án có tổng chiều dài 11 km với phần đường rộng 68 m, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1 km, chiều rộng 36 m. Ngoài ra còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12 ha. Ảnh: NS Tại Hải Phòng hiện nay, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn ở mức tăng cao, từ 12-15%/năm. Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ lượng hàng hóa qua cảng biển chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên trung tâm thành phố, làm ùn tắc, tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố. Ảnh: NS Chính vì vậy, Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2 với mục tiêu phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố. Tuyến đường sau khi hoàn thành cũng sẽ góp phần mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố. Ảnh: NS
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án gặp không ít khó khăn do diện tích thu hồi đất lớn, phạm vi trên nhiều phường, nhiều khu dân cư, có tính chất phức tạp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã gần được hoàn tất, đạt trên 90%. Ảnh: NS Điều này giúp cho các nhà thầu có mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các gói thầu đều đạt hơn 20% về tiến độ. Ảnh: NS Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng cho biết, đơn vị yêu cầu liên danh nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công các gói thầu, hạng mục dự án. Ảnh: NS Riêng hợp phần đoạn tuyến từ nút giao đường Liên Phường - cầu Hải Thành, các đơn vị huy động hơn 300 công nhân, kỹ sư với 54 thiết bị chính, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Ảnh: NS
Dự án dự kiến được hoàn thành vào tháng 5-2028. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư, các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành toàn tuyến sớm hơn 19 tháng so với kế hoạch đặt ra. Ảnh: NS
Hợp phần đường tỉnh 353 nối với đường Hưng Đạo (quận Dương Kinh cũ) được thiết kế mặt cắt đường rộng 68m, thiết kế 8 làn xe, dải phân cách giữa 23m, hè đường 15m. Ảnh: NS
(Phối cảnh dự án). Mới đây, TP Hải Phòng đã điều chỉnh dự án, bổ sung hạng mục mở rộng hai tuyến Nguyễn Trường Tộ và Bùi Viện trên đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến điểm nối với đường vành đai 2. Với điều chỉnh này, quỹ đất phục vụ dự án tăng thêm 70,2 ha, nâng tổng diện tích sử dụng lên 176,7 ha. Tổng mức đầu tư cho phần điều chỉnh đạt 1.572,7 tỉ đồng. Sau điều chỉnh, tổng vốn toàn dự án được nâng lên 8.593 tỉ đồng, sử dụng nguồn ngân sách thành phố.