Nếu khoảng 4-5 năm trước, những cái tên trong nước: Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Lê Bảo Trung… hay đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn, Lưu Huỳnh, Cường Ngô, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Thiện Đỗ… có nhiều phim được công chúng chờ đợi thì trong hai năm trở lại đây, hai cái tên được khán giả lẫn truyền thông xếp lên trên một bậc là Victor Vũ và Hàm Trần.
Đối thủ của “đạo diễn bạc tỉ”
Cho đến thời điểm hiện tại, Victor Vũ là đạo diễn được nhiều người gọi là “đạo diễn bạc tỉ” bởi phim anh ra rạp thì chắc chắn doanh thu trên chục tỉ đồng. Ngược lại, đạo diễn Hàm Trần dù vẫn là cái tên khá xa lạ với khán giả Việt nhưng với hai bộ phim anh làm đạo diễn: Âm mưu giày gót nhọn (How To Fight In Six Inch Heels - 2013) và mới nhất là Đoạt hồn (Hollow - vừa ra rạp ngày 18-7), dự kiến Hàm Trần sẽ là cái tên đủ sức cạnh tranh lấy khán giả lẫn giải thưởng với phim của Victor Vũ.
Sau một thời gian làm phim ở Mỹ với nhiều vai trò từ dựng phim, biên kịch, sản xuất đến đạo diễn, Hàm Trần đã ghi dấu được tên tuổi mình ở hải ngoại. Với điện ảnh trong nước, trước khi trở về Việt Nam thực hiện bộ phim đầu tiên - Âm mưu giày gót nhọn, Hàm Trần được giới làm phim chú ý khi anh là người dựng phim cho những bộ phim thành công của điện ảnh Việt: Khát vọng Thăng Long, Dòng máu anh hùng, Long Ruồi…
Đạo diễn Hàm Trần (trái) chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Trần Bảo Sơn trong phim Đoạt hồn. Ảnh do đoàn làm phim cung cấp
Lấy bỡ ngỡ của mình làm phim
Khi dự án Âm mưu giày gót nhọn công bố, dẫu biết êkíp làm phim là những người có nghề ở hải ngoại nhưng không ít giới chuyên môn vẫn nghi ngại những bộ phim của các đạo diễn Việt kiều chẳng thể thuần Việt được. Chưa kể đến bộ phim này lại là phim hài do chính đạo diễn vốn tiếng Việt lơ lớ chưa rành như Hàm Trần làm đạo diễn. Nhưng khi phim ra mắt, giới chuyên môn ngỡ ngàng một, công chúng ngỡ ngàng mười bởi Âm mưu giày gót nhọn quá thú vị. Thú vị nhất là đạo diễn lấy chính những bỡ ngỡ của một Việt kiều trong ngôn ngữ, cuộc sống làm đề tài và tạo những tình huống hài duyên dáng cho phim. Đằng sau tiếng cười đó là câu chuyện mỗi người hãy sống với con người thật của mình bởi cuộc sống không phải là tờ giấy để bạn có thể lên những kế hoạch theo tháng năm. Và chỉ sau bốn ngày công chiếu, bộ phim đầu tiên đánh dấu tên tuổi Hàm Trần ở Việt Nam đã thu về 7,5 tỉ đồng - một con số đáng mơ ước cho phim Việt.
Luôn khẳng định điện ảnh là đam mê, là tình yêu, là tất cả cuộc sống của mình, cho đến nay đạo diễn Hàm Trần khá kiên trì đi theo đam mê đó. Sau thành công của Âm mưu giày gót nhọn, những tưởng Hàm Trần tiếp tục với một phim thể loại tâm lý hài nhưng không. Hàm Trần đã nhảy vào thể loại phim kinh dị - một thể loại vốn nhiều đạo diễn chùng tay khi làm bởi nhiều yếu tố mà quan trọng nhất là khâu kiểm duyệt.
Dấu ấn với phim kinh dị
Theo đạo diễn Hàm Trần thì ý tưởng kịch bản ban đầu của Đoạt hồn xuất hiện vào năm 2009 khi anh cùng hai người bạn đọc những bản tin về các xác chết trôi sông. Cả ba nảy ra ý định làm một bộ phim kinh dị về xác chết. Sau ba năm phát triển kịch bản, đạo diễn Hàm Trần đã đi từ Nam ra Bắc để tìm thông tin, hình ảnh và cuối cùng chọn Châu Đốc là nơi để kể lại câu chuyện trong kịch bản của mình.
Thông qua câu chuyện của gia đình ông Vương Gia Huy trong phim, Đoạt hồn muốn chuyển tải một thông điệp cho một hiện tượng đang xảy ra rất nhiều trong xã hội hiện đại: Sự gắn kết của những gia đình đổ vỡ, những tình yêu đổ vỡ.
Đoạt hồn thành công một phần khi đạo diễn Hàm Trần trung thành với quan niệm không cần diễn viên nổi tiếng, chỉ cần diễn viên phù hợp nhất với nhân vật của mình. Vì thế ngoài những cảnh quay đẹp thì phần ăn điểm lớn nhất của Đoạt hồn là diễn viên diễn xuất tròn vai. Từ lớp diễn viên lớn: Kiều Chinh, Thương Tín, đến NSƯT Ngọc Hiệp, Trần Bảo Sơn, Mai Thế Hiệp và cả những gương mặt trẻ: Hoàng Ân, Nhung Kate, Thanh Mỹ, Suboi…
Có thể nói sau hai bộ phim với hai thể loại hoàn toàn khác nhau nhưng Hàm Trần đã “đoạt hồn” được nhiều khán giả lẫn giới chuyên môn trong nước bởi đó là những bộ phim đàng hoàng, sạch sẽ và hiện đại.
NAM THANH
Hàm Trần được Oscar để ý Đạo diễn Hàm Trần tên thật là Trần Quang Hàm. Anh sinh tại Sài Gòn và theo gia đình định cư tại Mỹ từ năm tám tuổi. Ngoài vai trò đạo diễn, anh còn làm sản xuất phim, biên kịch và dựng phim. Anh từng làm việc cho Trung tâm Vân Sơn trong vai trò quay các phóng sự tài liệu. Tại Mỹ, Hàm Trần từng gây chú ý với giới điện ảnh ở nhiều bộ phim từ phim ngắn đến phim điện ảnh. Anh là đạo diễn của phim điện ảnh Journey from the Fall và sản xuất nhiều phim ngắn, phim điện ảnh: The Anniversary, The Prescription, Pomegranate, Oh, Saigon, The Owl And The Sparrow… Trong đó phim ngắn The Anniversary do Hàm Trần đạo diễn và sản xuất từng giành được 25 giải thưởng quốc tế cho thể loại phim ngắn và được Oscar 2004 chú ý khi lọt vào danh sách đề cử sơ bộ của giải thưởng này. |