Hàng loạt nhiệm vụ chuyển đổi số được ngành điện TP.HCM triển khai

(PLO)- Tính giá điện khi bỏ sổ hộ khẩu, chuyển đối số là những vấn đề được người dân quan tâm trong thời gian qua.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 25-4, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) tổ chức hội nghị gặp gỡ, lắng nghe ý kiến báo chí quý I-2022. Tại đây, rất nhiều nội dung được đông đảo bạn đọc quan tâm được đặt ra.

Bỏ sổ hộ khẩu, tính toán giá điện ra sao?

Tại Hội nghị, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, thông tin quý I-2022, EVNHCMC đã đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đưa ra nhiều phương án để đảm bảo cung cấp điện trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Ông Bùi Trung Kiên cho biết năm nay mưa sớm nên nền nhiệt không tăng quá cao. Đó là lý do hóa đơn tiền điện không tăng quá cao so với những năm trước đây. Tuy nhiên, EVNHCMC đã có dự báo năm 2022 sẽ bảo trì, khắc phục những điểm khiếm khuyết trên lưới. Từ đó đưa ra các giải pháp chăm sóc khách hàng để người dân tiện theo dõi.

Việc bỏ sổ hộ khẩu cũng sẽ không ảnh hưởng đến cách tính định mức cho khách hàng. Ảnh: ĐT.

Việc bỏ sổ hộ khẩu cũng sẽ không ảnh hưởng đến cách tính định mức cho

khách hàng. Ảnh: ĐT.

Câu hỏi liên quan đến việc cung cấp dịch vụ sau khi bỏ sổ hộ khẩu cũng rất được quan tâm. Theo đó, lâu nay người dân đăng ký mua điện sinh hoạt và định mức điện đều cần đến sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, thông tin bỏ sổ hộ khẩu trong thời gian tới khiến không ít người lo lắng, nhất là việc tính toán định mức điện.

Về vấn đề này, ông Bùi Trung Kiên cho biết từ tháng 7-2021 đến nay, ngành điện đều kiểm tra lại, tính lại số hộ và người dân vẫn còn sử dụng sổ hộ khẩu rất nhiều.

Hiện nay ngành điện có liên thông với dữ liệu dân cư quốc gia. Trong đó, tháng 3 vừa qua, ngành điện đã ký kết với Bộ Công an để khai thác dữ liệu. Thông qua đó có thể khai thác số hộ, từ đó có thể khai thác và cập nhật thông tin khách hàng. Vì vậy, việc bỏ sổ hộ khẩu cũng sẽ không ảnh hưởng đến cách tính định mức cho khách hàng.

Năm 2022, EVNHCMC cơ bản trở thành doanh nghiệp số

Theo ông Bùi Trung Kiên, mục tiêu đến năm 2022 sẽ cơ bản trở thành doanh nghiệp số với tiêu chí 3M: “Mọi việc – Mọi lúc – Mọi nơi”.

Ban lãnh đạo EVNHCMC quyết tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.

Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: ĐT.

Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: ĐT.

Theo đó, EVNHCMC phải hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu do Tập đoàn Điện lực (EVN) giao và EVNHCMC đăng ký thực hiện.

Do đó, năm 2022, EVNHCMC sẽ nghiên cứu để thực hiện các nhiệm vụ như gắn điện kế trả trước để phục vụ cho những khách hàng có nhu cầu, hoàn tất công tác gắn công tơ đo đếm từ xa. Đặc biệt, EVNHCMC sẽ phát huy vai trò của Trung tâm dữ liệu (Data center) để đồng bộ dữ liệu của các lĩnh vực để quản lý, điều hành và phục vụ khách hàng.

Đồng thời, EVNHCMC cũng sẽ thay đổi ứng dụng chăm sóc khách hàng, với các tiện ích hấp dẫn gọi là "siêu app". Thông qua app này, người dân có nhiều tiện ích, thậm chí có thể kết nối với nhiều đơn vị cung cấp vật tư điện, sửa chữa điện. Lúc này, giúp khách hàng giao tiếp với ngành điện TP chỉ với một nút bấm.

“Siêu App” sẽ có nhiều chức năng như cảnh báo, tư vấn cho khách hàng sử dụng điện, liên kết cung ứng các dịch vụ điện như liên kết với ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán, liên kết các đơn vị cung cấp dịch vụ điện sau công tơ… Qua đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa ngành điện và khách hàng.

EVNHCMC cũng sẽ thiết kế "phân tích hành vi khách hàng" để khi khách hàng gọi tới thì sẽ biết được khách hàng mong muốn làm gì. Đây là mục tiêu rất lớn cho Hội đồng thành viên, Ban điều hành.

Năm 2022, EVNHCMC đã phát triển Tổng đài Đa kênh - đây là cầu nối giữa khách hàng và ngành điện. Thông qua đây, EVNHCMC mong muốn đưa thông tin của ngành điện tới khách hàng đồng thời nhận nhiều phản hồi, tiếp nhận các thông tin từ khách hàng.

Ông Kiên cũng cho biết đối với ứng dụng chăm sóc khách hàng, người dân có thể theo dõi lượng điện đã sử dụng để từ đó có thể điều chỉnh phương án sử dụng sao cho phù hợp.

Ứng dụng chăm sóc khách hàng không phải chỉ chủ hộ mới tải được mà các thành viên trong gia đình đều có thể theo dõi các thông tin tiêu thụ điện và phương án sử dụng điện.

Ông Bùi Trung Kiên cho biết: "Ngành điện đã hợp tác với Vinfast trong việc lắp đặt các trạm sạc cho ô tô điện. Theo đó, EVNHCMC cũng đưa ra nhiều phương án để cung cấp điện, đấu nối kịp thời để phục vụ khách hàng.

Hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 65 trạm sạc. Hiện EVNHCMC đang phối hợp với VinGroup để xây dựng từ nay đến cuối năm có tổng số 200 trạm sạc trên địa bàn TP.

Chúng tôi nhận định khó khăn là để sạc nhanh đòi hỏi dòng điện lớn, nếu tập trung một khu vực thì ngành điện cần dự phòng, dự báo được phụ tải tăng đột biến để cung ứng cho phù hợp".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm