Tại chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ tư, khóa X diễn ra sáng 30-5, HĐND TP Đà Nẵng nhận nhiều ý kiến bức xúc của cử tri về tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự, an toàn giao thông, hay việc vỉa hè nhếch nhác mất mỹ quan đô thị.
Chương trình diễn ra sáng 30-5. Ảnh: TẤN VIỆT |
Vùng giáp ranh thành điểm nóng
Cử tri Lê Văn Tú (ngụ phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho hay, hiện nay tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra. Đa phần vi phạm của các em là điều khiển phương tiện xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ngang… gây mất an toàn giao thông.
Theo Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, phản ánh của cử tri là chính xác. Hiện lực lượng công an đang tăng cường kiểm tra trên toàn địa bàn TP.
Ông Liên cho hay, năm tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) tại Đà Nẵng giảm cả ba tiêu chí. Cụ thể đã xảy ra 15 vụ tai TNGT đường bộ, làm chết tám người, bị thương 15 người.
So với cùng kỳ năm 2022 giảm 33 vụ, giảm 22 người chết, giảm 19 người bị thương. “Ý thức của người dân được nâng lên đáng kể, nhất là việc chấp hành nghiêm quy định không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông”, ông Liên nói.
Tuy nhiên theo ông Liên, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập lạng lách đánh võng diễn biến phức tạp ở khu vực giáp ranh với Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế. Lực lượng công an đã kiểm tra xử lý nhiều vụ việc, kể cả xử lý hình sự.
Ông Liên khuyến cáo người dân hết sức cân nhắc khi giao xe máy cho con em sử dụng. Ngoài ra, Công an TP Đà Nẵng đang phối hợp với Sở TT&TT nghiên cứu triển khai dự án lắp camera giám sát tại các khu vực giáp ranh với Huế và Quảng Nam để kiểm soát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Đà Nẵng) ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên tháo phanh xe máy chạy tốc độ cao trên đèo Hải Vân. Ảnh: H.H |
Theo ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, mức độ TNGT ở Đà Nẵng so với cả nước là trung bình. Sơ kết quý I-2023, Đà Nẵng là một trong 10 địa phương được tuyên dương vì kiềm chế TNGT. Ngành GTVT Đà Nẵng đang cải tạo 29 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2023.
Giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc
Trước các bức xúc của cử tri về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho hay, rất nhiều xe hàng rong từ địa phương khác đến buôn bán di dộng dưới lòng đường. Quận Hải Châu cam kết sẽ xử lý dứt điểm vấn đề này.
Theo ông Thạnh, việc các tiểu thương ở chợ Hàn, chợ Cồn trưng bày hàng hóa tràn ra vỉa hè rất dễ xử lý vì họ ký hợp đồng với ban quản lý các chợ. Ông Thạnh đề nghị Sở Công Thương chỉ đạo ban quản lý các chợ có thể chấm dứt hợp đồng với các hộ cố ý lấn chiếm vỉa hè.
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho hay, ngay tại chương trình cử tri phản ánh qua đường dây nóng của HĐND TP là có tình trạng đua xe trái phép vào ban đêm tại quận Liên Chiểu.
“Đua xe trái phép tái diễn, không chỉ ở các điểm giáp ranh mà cử tri còn phản ánh ở một số khu vực khác. Đề nghị công an rà soát, ngăn chặn kịp thời”, ông Triết nói.
Cảnh sát giao thông Đà Nẵng tăng cường kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Ảnh: H.H |
Theo ông Triết, trong yếu tố “đáng sống” của Đà Nẵng có sự sạch đẹp, ngăn nắp ít nơi nào có được. TP phải giữ được thương hiệu này. Sau dịch COVID-19, vấn đề quản lý trật tự đô thị đôi lúc còn buông lỏng, có những cái chưa thật sự quyết liệt, bài bản, đồng bộ.
“Đà Nẵng ưu tiên nguồn lực giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc hiện nay. Một trong những nguyên nhân là sự chủ động trong tham mưu đề xuất chưa thật sự đáp ứng nhu cầu. Cái gì cần mới đi kiến nghị thì khi đó kế hoạch đầu tư công đã qua giai đoạn lấy ý kiến”, ông Triết cho hay.
Ông Triết đề nghị ngành GTVT tiếp tục rà soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đẩy nhanh giải quyết 29 điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đồng thời các địa phương không để phát sinh chợ tạm, chợ “cóc” gây mất mỹ quan đô thị và phải tính toán sử dụng tối đa công năng của vỉa hè một cách hợp lý nhất.