Honda có trách nhiệm gì khi đại lý đẩy giá bán các dòng xe?

(PLO)- Chuyên gia cho rằng người dân có thể tẩy chay loại xe bán giá chênh lệch cao và hãy là một người tiêu dùng thông minh để không bị mất tiền “oan”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Kể từ đầu tháng tư, hàng loạt các mẫu xe máy Honda đã điều chỉnh giá theo yêu cầu của hãng. Đáng chú ý nhất là chiếc xe tay ga bán chạy Vision hiện đang trong tình trạng khan hàng và các đại lý Honda đẩy giá bán cao hơn giá niêm yết khiến nhiều người dùng giật mình.

Giá chênh lệch cao

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe tay ga này được phân phối gồm 4 phiên bản: Tiêu chuẩn, đặc biệt, cao cấp đang có giá niêm yết lần lượt là 30,23 triệu đồng, 33,27 triệu đồng, 31,89 triệu đồng và phiên bản cá tính có giá cao nhất là 34,94 triệu đồng.

Một đại lý bán ra chiếc Honda Vision bản đặc biệt với giá 43,59 triệu đồng. (Ảnh cắt từ trang thương mại điện tử của một đại lý)

Một đại lý bán ra chiếc Honda Vision bản đặc biệt với giá 43,59 triệu đồng. (Ảnh cắt từ trang thương mại điện tử của một đại lý)

Tuy nhiên giá bán thực tế của mẫu xe này luôn luôn cao hơn giá mà hãng xe niêm yết.

Cụ thể, theo khảo sát của PV tại một số đại lý khu vực TP.HCM, giá xe Vision khởi điểm từ 35,19-35,9 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn; hai phiên bản cao cấp và đặc biệt có giá lần lượt 37,9 triệu đồng và 38,9-43,59 triệu đồng (như vậy với phiên bản đặc biệt, có đại lý kênh giá hơn 10 triệu đồng). Riêng phiên bản cá tính có giá là 41,4 triệu đồng, cao 6,5 triệu đồng so với giá niêm yết.

Hầu hết các nhân viên bán hàng đều cho rằng nguyên nhân của việc xe tăng giá bởi hãng đang trong tình trạng khan hàng, thiếu chip để sản xuất xe. Một số nhân viên còn lý giải, giá xe sẽ thay đổi theo từng thời điểm khác nhau, ví dụ như nhu cầu người mua càng cao thì mức giá cũng theo đó mà cao hơn.

Theo ghi nhận, Honda Vision không phải là mẫu xe duy nhất được các đại lý đẩy giá bán cao, mà hầu hết các mẫu xe tay ga của Honda đều có giá chênh lệch giữa giá niêm yết và giá bán tại đại lý.

Người dân bức xúc

Trước tình trạng giá xe Honda có sự chênh lệch cao giữa giá niêm yết và giá bán tại đại lý, nhiều người dân tỏ ra bức xúc khi mua xe không đúng với “giá trị thực” của xe.

Chia sẻ trên một diễn đàn xe cộ, anh Lê Mạnh Hiếu đặt vấn đề: “Người dân bán lẻ khẩu trang y tế, nước sát khuẩn mà kênh giá thì bị rút giấy phép. Nhưng hiện tượng giá bán chênh lệch cao của Honda như vậy thì không có cơ quan chức năng xử lý?”

Anh Nguyễn Vũ Mong cũng chia sẻ: “Không biết tới bao giờ mọi khách hàng sẽ mua được một chiếc xe với giá trị thực của sản phẩm và người dân không bị móc hầu bao như trước?”.

Một ý kiến khác cũng đặt vấn đề: “Từ trước đến giờ người Việt luôn luôn ủng hộ cho dòng xe máy Honda, nhưng hãng xe không biết chăm sóc tốt khách hàng mà cứ để cho các đại lý ủy quyền “móc hầu bao” của khách hàng, chỉ có người tiêu dùng là chịu thiệt thòi. Vì vậy, mỗi cá nhân phải nên tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình, đừng mãi chạy theo thị hiếu”.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, anh Trần Phương cho biết: “May quá, tôi chưa bao giờ là “fan” của Honda. Gần đây thích chiếc Vision nhưng thấy giá “chát” quá, nên tôi vẫn yên tâm dùng chiếc Mio Classical mua cách đây 13 năm. Tôi đã sử dụng qua thời gian đó nhưng chưa phải sửa chữa hay thay thế bất cứ phụ tùng gì, ngoại trừ lốp và ắc quy”.

Chia sẻ với PLO, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết, ở một số nước trên thế giới cũng có tình trạng bán giá chênh lệch như vậy và tuỳ theo hợp đồng giữa nhà sản xuất và đại lý uỷ quyền. Trong hợp đồng sẽ quy định rõ quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên, vì thế khó mà chế tài được đại lý bán giá chênh lệch nếu hợp đồng không có quy định ràng buộc.

“Người dân có thể quay lưng, tẩy chay loại xe bán giá chênh lệch cao thay vì chạy theo thị hiếu, như vậy các đại lý cũng sẽ không thể đẩy giá bán cao lên như thế được. Người dân hãy là một người tiêu dùng thông minh để không bị mất tiền “oan””- chuyên gia nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm