Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong kỳ 1 tháng 4 (từ ngày 1 đến 15-4), Việt Nam nhập khẩu hơn 8.000 xe nguyên chiếc.
Cụ thể, tổng lượng ô tô được nhập khẩu về là 8.329 xe đạt 225 triệu USD. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 5.972 xe đạt 115 triệu USD, xe ô tô tải chiếm số lượng 1.551 xe đạt 71 triệu USD và 2 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi đạt 12 ngàn USD.
Trong các mẫu xe lắp ráp trong nước, VinFast Fadil vẫn đứng vị trí nhất bảng xe bán chạy nhất. |
Trước đó tính trong quý I, cả nước nhập khẩu gần 24 nghìn chiếc với trị giá 572 triệu USD, giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về trị giá so với quý I năm 2021.
Theo các chuyên gia dự đoán thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng mạnh, tuy nhiên trong thời gian tới xe nhập khẩu sẽ “lép vế” hơn ô tô nội. Một trong những nguyên nhân là do tháng 4 và tháng 5 là hai tháng cuối cùng còn hiệu lực của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Các chuyên gia dẫn chứng trong năm 2021, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 410 nghìn xe, trong đó VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất với doanh số hơn 24.000 chiếc.
Cụ thể hơn, các chuyên gia đưa ra số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các thành viên (doanh số bán lẻ): Trong quý 1, tổng lượng xe lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam là 136.400 xe (tăng 3,7%), tiêu thụ khoảng 115.900 xe.
“Trong 3 tháng đầu năm 2022 phần lớn người tiêu dùng lựa chọn mua xe sản xuất lắp ráp trong nước (hơn 109 nghìn chiếc) để được hưởng ưu đãi từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021 của Chính phủ”- các chuyên gia nhận xét.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022. Vì thế các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (rẻ nhất là Kia Moroning có giá bán từ 302 triệu và đắt nhất là Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá 4,969 tỉ đồng) sẽ được giảm tương ứng từ 15 triệu đồng đến 298 triệu đồng/xe khi làm thủ tục lăn bánh.