Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, thông tin như trên tại hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành đường sắt, diễn ra chiều 5-1.
Theo ông Hoạch, nguyên nhân việc giảm sút trên là do năm 2016 đơn vị tiếp tục thực hiện thoái vốn và cổ phần hóa nên số lượng các công ty con, cổ phần liên kết giảm.
Đặc biệt vụ sập cầu Ghềnh (Đồng Nai), bão lũ miền Trung đã gây thiệt hại không nhỏ. Ngoài ra, ngành đường sắt chưa tổ chức được vận chuyển từ kho đến kho, giá cước vẫn chưa cạnh tranh và phù hợp với thị trường… Cá biệt còn có đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức mới, không kịp thích ứng nên kết quả sản xuất kinh doanh rất thấp.
Năm 2016 doanh thu ngành đường sắt sụt giảm. Ảnh: VIẾT LONG
Chia sẻ khó khăn với ngành đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định năm 2016 ngành đường sắt phải đối mặt với những thảm họa kép nhưng đã nỗ lực cao, duy trì được tăng trưởng.
Tuy nhiên, trong năm 2017 ông Đông yêu cầu ngành phải duy trì ổn định phát triển. “Đặc biệt phải tổ chức tốt hoạt động vận tải, đây là thước đo lĩnh vực ngành đường sắt, từ đó kéo theo sự phát triển của cơ sở hạ tầng, điều độ chạy tàu… Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng vận tải, ứng dụng công nghệ vào trong quản lý…" - ông Đông chỉ đạo.
Theo Thứ trưởng Đông, hiện nay ngành đường sắt đang gặp khó khăn về vốn, tuy nhiên cái khó khăn của ngành phải được nhiều người biết hơn.
Ngoài ra, đơn vị cần tận dụng hạ tầng đường sắt từ thời Pháp để khai thác, ông nói: “Chúng ta không thể bóc các tuyến đường sắt cũ đi được mà phải duy trì nó, việc bóc gỡ một số tuyến đường sắt cũ là bài học lớn cho chúng ta”.