Khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào tháng 3-2023

(PLO)- Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo đơn vị quản lý dự án khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đồng loạt dự án trước ngày 31-3-2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, trả lời cử tri TP Cần Thơ mới đây, Bộ GTVT cho biết: “Bộ đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31-3-2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ”.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110 km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110 km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng.

Bộ GTVT cũng thông tin Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18 để triển khai thực hiện dự án. Đến nay, Bộ đã phê duyệt dự án đầu tư hai dự án thành phần gồm: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau, với nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được cân đối trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Liên quan đến dự án cao tốc này, UBND tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT phân bổ hơn 2.100 tỉ để xây dựng bốn khu tái định cư (TĐC) và chi trả bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Cụ thể, phân bổ 246 tỉ đồng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đầu tư xây dựng bốn khu TĐC phục vụ cho dự án. Cạnh đó, phân bổ khoảng 1.860 tỉ đồng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được Bộ GTVT giao do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Cao tốc có điểm đầu tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 – Quốc lộ Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Dự án được chia thành hai dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cao tốc đi qua hơn 63km, chiếm gần 60% toàn tuyến với bốn nút giao.

Đến nay, Hậu Giang đã hoàn thành việc kiểm đếm 1.877 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, hiện đang lập thủ tục để ban hành và triển khai thông báo thu hồi đất. Dự kiến đến giữa tháng 9-2022 sẽ tiến hành áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đợt 1 với diện tích khoảng 350ha.

Trả lời cử tri TP Cần Thơ về triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Bộ GTVT cho hay đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Cần Thơ và các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm