Không để tình trạng hồ sơ nằm ở cơ quan nhưng dân hỏi thì không biết

(PLO)- "Không để tình trạng hồ sơ nằm ở cơ quan chúng ta mà người dân hỏi chúng ta không biết đó là cái gì, không thể trả lời cho dân”- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã yêu cầu như trên trong chương trình Dân hỏi- Chính quyền trả lời với chủ đề "Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính", sáng 12-3.

Cán bộ phường giải quyết hồ sơ cho dân. Ảnh: LT

Cán bộ phường giải quyết hồ sơ cho dân. Ảnh: LT

20.000 hồ sơ tồn đọng, dân không hài lòng

Trao đổi với người dân tại diễn đàn này, ông Võ Văn Hoan cho hay việc khảo sát về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là cách để chính quyền TP đánh giá về mình, chất lượng, hiệu quả phục vụ, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở.

"Những thông tin mà bà con phản ánh đều là cơ sở để chấn chỉnh hoạt động của cơ quan nhà nước, cũng như điều chỉnh quy trình thủ tục, cải tiến cho thật tốt để phục vụ người dân, doanh nghiệp"- ông Hoan nói.

Lãnh đạo TP thông tin, ngay từ năm 2020, UBND TP ban hành quy định rõ ràng về việc tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của người dân theo hai cách. Thứ nhất, thông qua phản hồi của người dân tại các cơ quan hành chính trong quá trình cán bộ giải quyết hồ sơ.

Thứ hai, chính quyền tiếp nhận ý kiến của người dân qua tổng đài 1022, thư điện tử, khảo sát của MTTQ, doanh nghiệp...

Xoay quanh thái độ, trách nhiệm của công chức mà cử tri quan tâm, ông Hoan cho biết, khảo sát trong năm 2022 cho thấy 99,94% người dân hài lòng về giải quyết thủ tục; 0,2% là không hài lòng. Tính trên con số 1 triệu hồ sơ mỗi năm, tức có khoảng 20.000 hồ sơ là không hài lòng.

Lãnh đạo TP nhận định, đây là con số rất lớn. Ông Hoan nói, lý do không hài lòng là do bà con không nắm thủ tục; cán bộ hướng dẫn không rõ ràng; có những vấn đề chậm chạp liên quan đến thủ tục nhà, đất vì phải liên thông đến các cơ quan, những thủ tục liên cấp. Dù ứng dụng CNTT, nhưng hệ thống mạng, kĩ thuật, thao tác CNTT còn chưa thật sự tốt.

Để chấn chỉnh tình trạng này, TP đã chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm của từng công chức.

"Không có công chức không rõ trách nhiệm, hoặc mờ mờ ảo ảo; hoặc nhiều người cùng một trách nhiệm. Phải làm rõ trách nhiệm của từng phòng, từng ban trong một cơ quan; trách nhiệm liên thông giữa các cơ quan, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng sở trong từng vụ việc và thời gian trả lời"- ông Hoan nhấn mạnh.

TP.HCM cũng đang thực hiện đề án số hóa các dữ liệu. Trong đó, trọng tâm là số hóa 4 lĩnh vực chính: tài nguyên, đất đai, quy hoạch, giao thông để tạo ra nền tảng ban đầu để quản lý hồ sơ.

Ngoài ra, TP cũng đang thiết lập lại quy trình giám sát và luân chuyển hồ sơ, giám sát từng chuyên viên của các sở khi thực hiện các quyết sách của TP.

Rõ trách nhiệm từng công chức

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn hoan thừa nhận, trong nhiều năm qua TP làm rất nhiều việc để CCHC, nâng cao hiệu quả hoạt động nhưng vẫn còn nhiều phàn nàn trong dân.

Năm nay, TP đã xác định việc trước nhất cần làm là phải nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ.

"Đây là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất. Tôi cho rằng đây là gốc rễ vấn đề mà bà con đang bức xúc"- ông Hoan nói.

Không để tình trạng hồ sơ nằm ở cơ quan nhưng dân hỏi thì không biết ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trong một hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Ảnh: T.T

Vấn đề trách nhiệm công vụ được thể hiện ở hai mặt: thực thi công vụ và trách nhiệm tham mưu, đề xuất.

Cán bộ, công chức TP đã từng rất năng động, sáng tạo, nỗ lực bằng nhiều cách để giải quyết hồ sơ cho người dân, dù có nhiều vấn đề, có khúc mắc từ khâu này khâu khác. Những vấn đề nào pháp luật chưa có hoặc chồng chéo thì đội ngũ công chức TP mạnh dạn kiến nghị Trung ương để tháo gỡ.

"Nhưng gần đây, phong cách đó dù vẫn còn nhưng có lúc, có nơi, có người có vẻ chùn bước trong quá trình tham mưu, không còn hăng hái, không còn năng nổ, không còn tích cực như trước đây. Thậm chí là không dám đề xuất gì cả"- ông Hoan nhìn nhận.

Đó là tình trạng trong quá trình thực thi công vụ, nội dung nào liên quan đến hai quy phạm pháp luật thì đứng hình, không giải quyết tiếp; hoặc có những nội dung không có trong quy định pháp luật cũng không cập nhật, không tham mưu đề xuất cho cấp trên. Hay với một quy phạm pháp luật thì cố tình chẻ nhỏ ra, vận dụng theo kiểu của mình cũng làm khó cho người dân, doanh nghiệp.

TP.HCM đã chỉ đạo nhiều việc, nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này.

Trước hết, TP chủ trương đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu.

"Người đứng đầu còn sợ, còn đùn đẩy trách nhiệm, không muốn tham mưu những vấn đề khác biệt thì chắc chắn TP không thể giải quyết hồ sơ và TP không phát triển được"- ông Hoan nói.

Cũng theo ông, người đứng đầu phải là người nêu gương, người tiên phong, dũng cảm. Hiện nay, có tình trạng người đứng đầu sở, ngành còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây, theo ông Hoan là trách nhiệm giao việc- tức là phải có yêu cầu cao với đội ngũ chứ không phải muốn làm như thế nào là làm, làm được thì làm, không được thì thôi; không có sáng kiến, không đề xuất gì.

Đó còn là trách nhiệm giám sát, kiểm tra đội ngũ cán bộ. Giám đốc các sở, ngành, người đứng đầu quận, huyện phải ý thức những trách nhiệm đó của mình để điều hành tốt hơn.

Tới đây, TP sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động của sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện trên cơ sở giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay, không để tình trạng công việc không chạy nhưng cứ đánh giá cao.

Kế tiếp, TP sẽ đánh giá cho được hiệu quả công tác của đội ngũ công chức. Ở đây, xác định rõ là trên 20.000 công việc mà hồ sơ còn tồn phải giải quyết dứt điểm, hồ sơ mới thì phải giải quyết nhanh.

TP cũng đã chỉ đạo sở, ngành, quận, huyện rà soát những trường hợp đang tồn tại, tồn đọng, tìm kiếm nguyên nhân, phân thành các nhóm để trên cơ sở đó giải pháp xử lý cụ thể. Cái nào giải quyết được thì làm ngay, cái nào vượt thẩm quyền thì báo cho UBND TP, cái nào vướng pháp luật thì phải kiến nghị.

“Phải rõ ràng để công khai, minh bạch cho người dân biết. Không để tình trạng hồ sơ nằm ở cơ quan chúng ta mà người dân hỏi chúng ta không biết đó là cái gì, không thể trả lời cho dân. Cái nào khó, không thể giải quyết thì cũng phải trả lời cho dân trước”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh

Về vấn đề thư xin lỗi, ông Hoan nêu quan điểm điều đó là cần nhưng không thể làm máy móc, cán bộ phải tự thân mình gặp, giải thích và chia sẻ với dân. Những trường hợp nào thấy có vấn đề khó thì lãnh đạo địa phương, đơn vị phải chủ động trao đổi với người dân.

Ông Hoan thông tin, TP cũng đã có kế hoạch chi tiết về việc thực hiện Kết luận 14, khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. TP sẽ có cơ chế để giải quyết bài toán vướng mắc về pháp luật, động viên đội ngũ cán bộ hăng hái, sáng tạo, có đề xuất để xử lý những vướng mắc trên tinh thần có sự lãnh đạo tập trung của cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan.

Hiện, đã có trên 80 đề án của các sở, ngành, đơn vị để gỡ những cái khó mà pháp luật chưa có, có nhưng chồng chéo; hoặc áp dụng, vận dụng không được.

"Nếu làm được việc này, 20.000 hồ sơ còn tồn đọng và một loạt chương trình, dự án mà TP đang triển khai mới có thể thực hiện được"- ông Hoan cho biết.

TP.HCM cũng sẽ rà soát tất cả các quy trình liên thông hiện nay của các sở để xem vướng cái nào, khó ở đâu, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trả lời cho các ngành.

Đồng thời, hệ thống hóa các câu hỏi, mẫu hỏi để làm sao từng ngành, từng sở biết mình trả lời cái gì, tránh tình trạng hỏi một cách chung chung, 1 cơ quan phải đọc hết tất cả hồ sơ nhưng không biết cái gì của mình trong đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm