Theo cử tri Hà Ngọc Toàn (phường 16), việc thu phí bảo trì đường bộ qua đầu xe máy là bất hợp lý khiến người dân không đồng tình, vì xe máy không phải là đối tượng làm hư hỏng đường. “Việc thu phí bảo trì đường bộ trên đầu xe máy sẽ gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao. Tôi đề nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ trên đầu xe máy, mà nên thu qua xăng dầu” - cử tri Toàn đề nghị.
Trao đổi với cử tri về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch cho biết quan điểm của TP.HCM hiện nay là sẽ tính toán tạm thời không thu. Việc thu phí bảo trì đường bộ qua đầu xe máy đa số người dân không đồng tình. Trong vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng cho hay Nhà nước chỉ quy định mức thu tối đa mà không quy định mức thu tối thiểu. Có nghĩa là HĐND các tỉnh, thành có quyền quyết định mức thu bằng 0 đồng (tức là không thu). “Nhưng cái này có thể không ổn, bởi vì hiện nay khống chế mức thu tối đa mà không quy định tối thiểu, TP.HCM đang dừng lại tính toán. Quan điểm của tôi là xe máy không thu phí gì nữa cả” - ông Lịch nói.
TÁ LÂM