Mục đích để “hút” ô tô các loại vào đường cao tốc nhằm kéo giảm TNGT trên quốc lộ 1.
Theo Sở GTVT, kể từ khi tuyến cao tốc này thu phí, các loại ô tô (đặc biệt là ô tô tải, xe đầu kéo) đổ dồn qua quốc lộ 1 gây ra tình trạng quá tải. Trong bốn tháng đầu năm, đoạn quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh xảy ra chín vụ TNGT làm 11 người chết, hai người bị thương. Dù Sở GTVT và huyện Bình Chánh đã lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tối đa 40 km/giờ, phân chia lại làn xe… nhưng do lượng xe quá đông đúc nên không thu được kết quả đáng kể.
Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính giảm một phần mức phí đối với xe tải nặng, xe container khi chạy vào đường cao tốc Trung Lương. Trước mắt, giảm 25%-30% mức phí đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 400 feet. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng tạm thời chưa thu phí trên quốc lộ 1A, đoạn Bình Chánh - Trung Lương.
M.PHONG